Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Những thực phẩm tốt cho hormone trong từng độ tuổi

Đăng bởi: Anh Nguyên13/01/2018 10:00

Health+ | Hormone kiểm soát mọi thứ, từ sự thèm ăn cho đến ham muốn tình dục. Tuy nhiên, nồng độ hormone thường bị suy giảm theo thời gian và nhu cầu hormone của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi.

Chuyên đề : Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Những thực phẩm tốt cho hormone trong từng độ tuổi

Quả bơ giúp cơ thể sản xuất nhiều hormone quan trọng

Mất cân bằng hormone có gây tăng cân?

Top 4 chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tốt nhất

7 bước cân bằng hormone nội tiết tố một cách tự nhiên

Tóc mỏng và rụng tóc: Do mất cân bằng hormone!

Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những cách đơn giản nhất để cân bằng hormone của bạn để tăng cường năng lượng, giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm giúp cân bằng hormone cho từng độ tuổi: 20, 30 và 40. 

Ở độ tuổi 20

Quế

Các nghiên cứu cho thấy rằng quế có thể giúp kiểm soát insulin và cũng có thể giúp: Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, giảm lượng đường trong máu, tăng cơ.

Chocolate đen

Chocolate đen đã được chứng minh là làm giảm mức cortisol - một hormone được tuyến thượng thận tiết ra khi căng thẳng. Nhưng chỉ cần ăn 2 ô vuông hoặc 2 thanh chocolate đen cũng giúp bạn giảm căng thẳng sau một kỳ thi hoặc sau một ngày dài làm việc mỏi mệt.

Những thực phẩm tốt cho hormone trong từng độ tuổi - Ảnh 1Ăn chocolate đen làm giảm hormone căng thẳng

Cá hồi

Các acid béo omega-3 trong cá hồi có thể giúp kích thích độ nhạy insulin, làm giảm sản xuất insulin và giảm tổng hợp androgen. Androgens là một loại hormone kích thích sự sản xuất bã nhờn ở da. Androgens tiết ra nhiều có thể gây mụn trứng cá. 

Trà xanh

Trà xanh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn có thể giúp nâng cao mức epinephrine - một hormone giúp tăng năng lượng trong khi căng thẳng.

Ở độ tuổi 30

Trứng

Trứng có chứa vitamin D, vitamin này được coi là một hormone quan trọng với nhiều vấn đề sức khỏe. Có đủ lượng vitamin D từ trứng và tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp: Xương chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, ổn định đường huyết, cải thiện khả năng miễn dịch.

Quả bơ

Chất béo có trong bơ có thể giúp duy trì mức cholesterol bình thường, điều này rất cần thiết cho việc sản xuất nhiều hormone quan trọng trong cơ thể.

Cải xoăn (kale)

Cải xoăn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cải xoăn có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. 

Quả hạch Brazil

Những loại hạt giàu dinh dưỡng này là một trong những thực phẩm cung cấp selenium tốt nhất - khoáng chất đóng một vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp. Thay đổi chức năng tuyến giáp có thể dẫn đến một số tác hại như mệt mỏi, uể oải, tăng cân. 

Trong độ tuổi 40 

Tempeh

Tempeh - loại thực phẩm từ đậu nành lên men có hàm lượng phytoestrogen cao, một dưỡng chất thực vật có tác động giống như estrogen trong cơ thể. Vì nồng độ estrogen bắt đầu giảm dần theo tuổi tác nên việc ăn những thực phẩm như tempeh có thể giúp cân bằng hormone khi bạn già đi. 

Hạt lanh

Hạt lanh có chứa phytoestrogens - dưỡng chất này đã được chứng minh là có hiệu quả như liệu pháp hormone thay thế trong việc giảm một số triệu chứng mãn kinh.

Với phụ nữ mãn kinh, để bổ sung hormone, cân bằng cán cân nội tiết tố, chị em có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên.

Sữa chua

Sữa chua và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng calci cao - khoáng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Nó có thể giúp điều chỉnh mức hormone cận giáp, một loại hormone kiểm soát lượng calci trong xương và máu của bạn. 

Quinoa

Khi bạn già đi, sự trao đổi chất có thể bắt đầu chậm lại, cân nặng có thể tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn thấy cơn đói vượt ngoài tầm kiểm soát, có thể lỗi là do hormone. Ghrelin - còn được gọi là hormone đói, chịu trách nhiệm kích thích cơn đói. Quinoa có nhiều chất xơ và protein, hai chất dinh dưỡng quan trọng đã được chứng minh là làm giảm mức ghrelin và giảm cơn đói.

An An H+ (Theo healthline)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố

Những thực phẩm tốt cho hormone trong từng độ tuổi - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm