Bị suy giáp nên kiêng món gì?

Bệnh nhân suy giáp nên kiêng những thực phẩm làm tăng estrogen

"Giải cứu" tuyến giáp: Cách nào?

Suy giáp bẩm sinh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Khi nào cần phẫu thuật tuyến giáp?

Trà hoa cúc làm giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp

1. Đậu nành

Đậu nành chứa nhiều hormone phytoestrogen (nội tiết tố nữ estrogen có nguồn gốc thực vật). Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng estrogen cao sẽ làm giảm khả năng sản xuất ra thyroxin (T4) -  một trong hai hormone chính của tuyến giáp. Theo TS. Stephanie Lee - Phó khoa nội tiết - Dinh dưỡng - Đái tháo đường, Trung tâm Y khoa, Đại học Boston (Anh), những người bị bệnh suy giáp chỉ nên ăn một lượng nhỏ đậu nành.

Đậu nành làm tăng hormone estrogen, không phù hợp với bệnh nhân suy giáp

2. Các loại rau thuộc họ cải

Người bị suy giáp do thiếu iod cần tuyệt đối tránh ăn các loại rau thuộc họ cải như: Súp lơ, củ cải, cải bắp… Những thực phẩm trên cản trở việc bắt giữ iod của tuyến giáp (đặc biệt là khi ăn sống) và khiến bộ phận này không thể tổng hợp được hormone cần thiết. Nếu ăn ít hơn 150 gram/ngày và nấu chín, nhóm thực phẩm này sẽ không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

3. Thức ăn có chứa gluten

Gluten là loại đạm có trong lúa mì, lúa mạch và ở một số hạt khác. Do đó, khi mua thực phẩm, bạn nên kiểm tra kỹ thành phần có gluten hay không? Gluten có thể kích thích ruột non, cản trở việc hấp thu các thuốc thay thế nội tiết tố giáp trạng.

4. Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thức ăn này chứa chất béo có hại cho cơ thể, làm giảm khả năng sản xuất hormone thyroxin của tuyến giáp.

Ngoài ra, bạn nên tránh những món béo như: Bơ, mayonnaise và mỡ động vật… hoặc chỉ ăn với lượng nhỏ.

5. Đồ ngọt

Đường nhân tạo (có ở nước ngọt, kẹo, bánh…) thường không được tiêu hóa hết mà tích trữ lại trong cơ thể. Bệnh suy giáp làm giảm khả năng trao đổi chất, do đó, quá trình đốt cháy năng lượng từ đường dư thừa cũng vì thế mà khó khăn hơn. Hậu quả là người bệnh sẽ bị quá cân, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tuyến giáp.

Song song với việc hạn chế các thực phẩm trên, người bị suy giáp nói riêng cũng như mắc các bệnh lý về tuyến giáp nói chung nên kết hợp sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên có thành phần chính là hải tảo - một loại rong biển giàu chất dinh dưỡng tự nhiên giúp điều hòa hormone tuyến giáp, tăng cường miễn dịch, từ đó tác động vào căn nguyên gây ra các bệnh tuyến giáp.

Suy giáp có tên gọi đầy đủ là suy chức năng tuyến giáp, là bệnh nội tiết thường gặp  gây ra bởi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Theo thống kê, tần suất mắc bệnh trong quần thể là 1 - 3%.

Các dạng bệnh suy chức năng tuyến giáp: Phù niêm (myxedema), suy giáp bẩm sinh và bệnh suy giáp mắc phải (tiên phát, thứ phát).

 Tiểu Bắc H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết