Những thực phẩm nên tránh khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Bạn nên tránh thịt và các sản phẩm từ thịt khi bị cảm lạnh và cảm cúm

Trộn chanh, gừng với nước sôi: Ngạc nhiên vì giảm cúm, cảm lạnh rất hiệu quả

12 giải pháp tự nhiên giảm cúm không cần thuốc

Video: Làm thế nào để phân biệt cảm cúm với cảm lạnh?

Hết cảm cúm, ngạt mũi trong mùa Đông bằng các loại tinh dầu

1. Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Ngay cả khi bạn khỏe mạnh, những thực phẩm này cũng không hề tốt. Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, tốt nhất là tránh xa những thực phẩm này bởi chúng chứa ít dinh dưỡng và nhiều chất bảo quản, hầu như không giúp tăng khả năng miễn dịch và cản trở quá trình hồi phục sức khỏe

Bột ngọt, màu nhân tạo, siro ngô và nhiều thành phần khác sẽ ức chế miễn dịch. Không một thứ nào trong số này có thể giúp giảm bớt những triệu chứng do cảm lạnh hoặc cảm cúm gây ra. 

2. Rượu

Nhiều người nghĩ rằng uống một ly rượu giúp giảm cảm lạnh. Rượu có thể làm ấm cổ họng và làm ấm người tạm thời, nhưng nó lại làm suy yếu hệ miễn dịch và mất nước. Điều này sẽ càng khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ. 

Tuy nhiên, rượu vang đỏ lại rất giàu flavonoid, có tác dụng bảo vệ chống lại chứng cảm lạnh thông thường. Uống rượu vang ở mức vừa phải có thể làm giảm sự xuất hiện của cảm lạnh.

3. Thực phẩm chứa chất béo

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ có thể gây viêm ở dạ dày và đau dạ dày. Những thực phẩm này cũng ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch, khiến quá trình hồi phục lân hơn. 

4. Các sản phẩm từ sữa

Đừng ngạc nhiên khi thấy các sản phẩm từ sữa trong danh sách này. Các sản phẩm từ sữa ít chất béo có thể ăn được. Tuy nhiên, những loại chứa hàm lượng chất béo cao thì nên tránh bởi chúng làm tăng sản xuất dịch nhầy. Trên thực tế, một ly sữa nóng hòa với một chút bột nghệ có thể chữa được chứng cảm lạnh. 

Các sản phẩm từ sữa làm tăng sản xuất dịch nhầy

5. Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường tinh luyện, chất làm ngọt nhân tạo và chất bảo quản là thành phần phổ biến trong nước trái cây đóng hộp, bánh kẹo hoặc các thực phẩm có hàm lượng đường cao. Đường cản trở cơ chế chống lại vi khuẩn của cơ thể, tăng khả năng bị cảm lạnh và cảm cúm. Ăn nhiều đường còn gây tích tụ đờm, làm tăng tắc nghẽn, giảm khả năng chống lại bệnh tật của bạch cầu và tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Nếu bạn muốn uống nước ép trái cây, hãy tự làm ở nhà, nhưng đừng thêm đường. Nếu bạn muốn thêm một thứ gì đó ngọt ngào, hãy cho mật ong hoặc siro phong, có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

6. Thịt và các sản phẩm từ thịt

Bạn nên tránh thịt và các sản phẩm từ thịt khi bị cảm lạnh và cảm cúm. Các sản phẩm từ thịt khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Chất béo động vật cản trở khả năng loại bỏ vi khuẩn và virus của cơ thể. Điều này dẫn đến thời gian bị bệnh của bạn sẽ kéo dài hơn.

Ăn thực phẩm chay trong thời gian này giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và chống lại bệnh tật hiệu quả hơn do có chứa chất chống oxy hóa. 

7. Thực phẩm và đồ uống lạnh

Đồ uống nóng có thể giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm vì hơi nước giúp giảm ngạt mũi. Thức ăn nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể. 

Uống đồ uống lạnh có thể gây đau họng, làm chậm tiêu hóa. Ăn hoặc uống các thức ăn lạnh làm giảm nhiệt độ cơ thể, bạn sẽ phải mất thêm sức để tăng nhiệt độ từ bên trong. Điều này cũng làm chậm quá trình phục hồi. 

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng