Sợ tăng cân dịp Tết: Hạn chế những thực phẩm này!

Ăn uống như thế nào trong ngày Tết để không tăng cân?

Bật mã ôn Tôn Ngộ Không và bầy ngựa đại náo quầy rượu Tết

6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Mâm ngũ quả Tết này tốn kém bao nhiêu?

Ăn gì không béo khi Tết đến đồ ăn “ngập nhà”?

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng (miền Bắc) và bánh tét (miền Nam) là hai loại món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Món ăn này cũng chiếm vị trí đầu trong danh sách những món ăn khiến bạn dễ tăng cân nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một chiếc bánh chưng, bánh tét lớn chứa hơn 1.600 calorie. Lượng calorie và tinh bột quá lớn này khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành đường glucoze và được tích trữ ngắn hạn dưới dạng glycogen.

Bánh chưng chiếm vị trí đầu trong danh sách những món ăn khiến bạn dễ tăng cân nhất dịp Tết

Bình thường, cơ thể chỉ trữ được khoảng 200 - 500gr glycogen. Lượng đường glucoze và glycogen còn thừa do không đốt hết sẽ biến thành mỡ rồi tích tụ trong các mô mỡ. Do đó, để tránh tăng cân quá nhanh, bạn nên chọn những loại bánh cỡ nhỏ, ít mỡ và ăn lượng vừa phải trong mỗi bữa ăn. 

Giò thủ

Giò thủ cũng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt trong dịp Tết. Giò được làm phần thịt tai mũi heo cắt miếng, xào chín và gói chặt bằng lá chuối. Vì chứa nhiều thịt mỡ, trung bình mỗi chiếc giò thủ nặng 100gr chứa tới hơn 500 calorie.

Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có nguy cơ tăng khoảng 1 - 1.5kg nếu bạn ăn giò thủ hàng ngày chỉ trong1 tuần nghỉ Tết kèm với các món ăn chính khác.

Thịt đông

Thịt đông là món ăn ngày Tết không thể thiếu của nhiều gia đình miền Bắc. Trong thịt đông có chứa nhiều chất đạm, chất béo khiến bạn dễ dàng tăng cân. Trong thịt lợn chứa nhiều chất béo không no có thể làm tăng cholesterol xấu gây tích mỡ dư thừa và béo bụng.

Thịt đông là món ăn ngày Tết không thể thiếu của nhiều gia đình miền Bắc

Nếu không muốn cân nặng tăng không kiểm soát, bạn nên ăn thịt đông kèm với dưa hành để giúp tiêu hóa tốt hơn đồng thời hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Bánh kẹo, mứt ngọt

Đây là những thực phẩm không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp Tết. Hầu hết các gia đình đều sắm cho mình một số loại bánh kẹo, mứt để tiếp khách và nhâm nhi trong những ngày đầu năm. Đây cũng là lý do chủ chốt khiến cơ thể bạn tích thêm một lượng mỡ nhanh chóng dù chỉ ăn trong thời gian ngắn.

Trong mứt và các loại bánh kẹo đều chứa lượng đường rất lớn. Nếu tiếp nạp quá nhiều đường, cơ thể sẽ sản sinh ra insulin, gây tăng cân nhanh chóng và dễ bị ung thư. Vì thế bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt món ăn vặt này.

Một số loại đồ uống

Những loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu hoặc thức uống có ga là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn dễ bị tăng cân trong những ngày Tết. Ngoài ra, các hóa chất dùng để bảo quản sản phẩm có trong các loại nước đóng lon cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như béo phì, đái tháo đường.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng trà xanh, trà túi lọc vì các loại trà giúp tăng sức đề kháng, nhuận gan và thanh lọc cơ thể.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp