Những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng có thể phòng ngừa được

Tập thể dục cường độ cao dễ khiến nam giới bị thoái hóa điểm vàng

Những điều cần biết về bệnh thoái hóa điểm vàng

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Chế độ ăn glycemic thấp bảo vệ mắt thoái hóa điểm vàng

Theo Viện Mắt Quốc gia Hoa Kỳ, thoái hóa điểm vàng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi. Nguyên nhân là do sự hủy hoại từ từ của võng mạc mắt, làm giảm dần thị lực và lâu dần có thể dẫn tới mù lòa.

Lutein và zeaxanthin là 2 chất chống oxy hóa có trong một số loại thực phẩm đã được chứng minh có thể giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc. Chúng giúp mắt lọc được các bước sóng màu xanh có hại, bảo vệ tầm nhìn của mắt và giúp các tế bào mắt khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, tiêu thụ khoảng 10mg lutein và 2mg zeaxanthin hàng ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, acid béo omega-3 cũng được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu nói rằng sẽ cần phải có thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng minh công dụng của nó.

Dưới đây là những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể:

Rau xanh

Các loại rau xanh như: Cải xoăn, rau cải, củ cải, rau cải bó xôi, rau dền xoăn và rau diếp, húng, súp lơ xanh, đậu Hà Lan và rau mầm Brussels... chứa nhiều lutein và zeaxanthin có khả năng ngăn ngừa chứng thoái hóa điểm vàng.

Theo Quỹ Thoái hóa Điểm vàng Mỹ, ăn các loại rau này như một thực phẩm chính hay ăn kèm với các món ăn khác như soup, canh,... đều mang lại những tác dụng tốt giúp bảo vệ tầm nhìn của bạn.

Trái cây

Mặc dù trái cây không cung cấp nhiều lutein và zeaxanthin như rau xanh, nhưng đây vẫn là một cách giúp đáp ứng được dinh dưỡng khuyến cáo để ngăn ngừa các vấn đề về mắt. Các loại trái cây như: Cam, quýt, đu đủ, đào, dưa, bưởi, kiwi và nho... đều có chứa lutein và zeaxanthin. Bạn có thể ăn các loại trái cây tươi này như một bữa ăn nhẹ hoặc ăn tráng miệng sau bữa ăn đều rất tốt.

Thực phẩm giàu omega-3

Dù mối liên quan giữa bệnh thoái hóa điểm vàng và acid béo omega-3 vẫn chưa được rõ ràng, tuy nhiên, việc cung cấp nhiều chất béo thiết yếu hơn trong chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại những lợi ích nhất định.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Đại học Maryland, những người ăn nhiều cá thường có xu hướng mắc thoái hóa điểm vàng thấp hơn những người không ăn cá. Các loại cá béo như: Cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá bơn halibut... là những nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời. Ngoài ra, hạt lanh, bí đỏ, dầu đậu nành và quả óc chó đều có chứa acid alpha-linolenic, tiền thân của acid béo omega-3 trong cơ thể bạn.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)

Thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt