Bạn có biết những thực phẩm nào đã bị biến đổi gene?

Nhiều người cho rằng thực phẩm biến đổi gene không tốt với sức khỏe con người

Những điều bạn chưa biết về thực phẩm biến đổi gene

Thực phẩm biến đổi gene nào an toàn?

​Nên buộc dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Mỹ: Thông qua luật dán nhãn thực phẩm biến đổi gene

Các thực phẩm có nhiều khả năng biến đổi gene là: Ngô, đậu tương, dầu ngô, dầu canola, bí, đu đủ, củ cải đường, cà chua, khoai tây, gạo…

Đậu nành

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hiện nay hơn 93% sản lượng đậu nành tại Mỹ là biến đổi gene. Đậu nành biến đổi gene cũng được trồng khắp nơi trên thế giới.

Thực phẩm biến đổi gene (hay còn gọi là thực phẩm công nghệ sinh học) chính là những thực phẩm có thành phần từ cây trồng chuyển gene, gia súc biến đổi gene để tạo ra những phẩm chất mong muốn của con người.

Đậu nành biến đổi gene được cho là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở người. Đậu nành biến đổi gene được tìm thấy trong các loại bánh ngọt, sữa công thức cho trẻ sơ sinh, thực phẩm bổ sung, ngũ cốc, pho mát, bánh kẹo…

Ngô

Hiện nay có 14 quốc gia trên thế giới trồng ngô biến đổi gene. Ngô biến đổi gene dường như hiện diện trong mọi loại thức ăn, bởi nó phổ biến ở hầu hết các loại thực phẩm chế biến: Chất tạo ngọt nhân tạo, màu caramel, bột bắp, dầu bắp, si rô bắp, nước sốt, sốt BBQ…

Ngô biến đổi gene đã được trồng ở Việt Nam

Thịt

Gà, bò, lợn được nuôi bằng ngô và đậu nành biến đổi gene khiến thịt của chúng cũng bị biến đổi gene phần nào.

Cách tốt nhất để tránh là ăn chay hoặc biết rõ người nông dân chăn nuôi như thế nào để chọn được loại thịt sạch.

Bí ngòi

Bí ngòi xanh và vàng được biến đổi gene để kháng virus và vi khuẩn.

Cá hồi AquAdvantage

Loại cá hồi này sinh trưởng nhanh, nhiều hơn cá hồi tự nhiên và lớn gấp đôi cá hồi thông thường. Nhiều nhà khoa học cho rằng, cá hồi biến đổi gene có thể tác động tiêu cực đến môi trường và thay đổi cấu trúc gene theo thời gian.

Cá hồi biến đổi gene

Lúa mì

Lúa mì biến đổi gene có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cà chua

Nhờ kỹ thuật biến đổi gene, các nhà khoa học đã tạo ra cà chua màu tím, cà chua vàng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì bắt mắt và được quảng cáo là tốt cho sức khỏe.

Đậu Hà Lan biến đổi gene

Các nghiên cứu đã cho thấy, đậu Hà Lan biến đổi gene có thể gây ra các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như phá vỡ hệ thống miễn dịch.

Mật ong bị ô nhiễm biến đổi gene

Mật ong Canada đã bị cấm ở châu Âu sau khi người ta phát hiện rằng loài ong mật ở Canada được nuôi bằng cải dầu biến đổi gene. Để bảo vệ sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng mật ong nguyên chất hữu cơ.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng