Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ

Đăng bởi: Anh Nguyên20/10/2017 15:21

Health+ | Những gì mà người mẹ ăn có thể ảnh hưởng đến hương vị cũng như thành phần trong sữa mẹ. Cho con bú sữa mẹ đương nhiên là trẻ sẽ được "ăn" những món mà mẹ đã ăn.

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh , Kinh nghiệm nuôi con

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ

Khi đang cho con bú, mẹ nên ăn uống cẩn thận

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Lactoferrin – kháng thể trong sữa mẹ giúp tăng đề kháng cho trẻ

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Các nhà khoa học cho rằng, khi trẻ sơ sinh được nếm mùi vị của những thực phẩm đầu tiên trong sữa mẹ, chúng thường có khuynh hướng muốn ăn thức ăn đó (ở dạng rắn) sau này. Bởi vậy, các bà mẹ đang cho con bú nên ăn uống lành mạnh, cân bằng, không chỉ tốt cho đứa bé mà còn tốt cho cả bản thân nữa. 

Chất béo chuyển hóa

Mẹ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có thể truyền những chất béo này cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu năm 2010 cho thấy, những bà mẹ đang cho con bú tiêu thụ 4,5gr chất béo chuyển hóa mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ con của họ có lượng mỡ trong cơ thể cao.

Chất béo chuyển hóa thường có trong bơ thực vật, shortening (chất béo dạng rắn), các thực phẩm chiên rán và các loại thực phẩm được nướng sẵn. 

Một suất lớn khoai tây chiên có thể chứa tới 5gr chất béo chuyển hóa. 

Caffeine

Thông thường, chỉ có 1% lượng caffeine bạn tiêu thụ sẽ tiết ra sữa mẹ. Nhưng cơ thể của một đứa trẻ sơ sinh không thể đào thải caffeine dễ dàng như người lớn, vì vậy, nó có thể tích tụ trong cơ thể của bé. Một số trẻ có thể rất nhạy cảm với caffeine.

Bởi vậy, mẹ nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ dưới 300mg mỗi ngày. 

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ - Ảnh 6

Một thanh chocolate đen 50gr có chứa khoảng 31mg caffeine, một tách cà phê có chứa 100 đến 200 mg caffeine và một lon cola có chứa từ 35 đến 40 ml caffeine.

Các loại thảo mộc và gia vị

Những món ăn có chứa nhiều ớt cay hay các loại gia vị sẽ không ảnh hưởng xấu đến sữa mẹ, mặc dù các gia vị có thể tồn tại trong sữa mẹ đến 8 giờ. 

Một nghiên cứu cho thấy hạt carum và hương cam thảo có mùi vị mạnh nhất trong sữa mẹ, chúng có mùi trong sữa mẹ khoảng 2 giờ sau khi mẹ ăn. Trong khi đó, bạc hà có trong sữa mẹ khoảng 6 giờ sau khi ăn. 

Các loại thảo mộc trong thực phẩm nên được phân biệt với các loại thảo mộc trong thuốc - có thể không an toàn cho phụ nữ cho con bú. 

Tham khảo ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia trước khi uống bất kỳ loại thảo mộc bổ sung nào khi đang cho con bú. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Thức ăn mà người mẹ ăn thường không phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc đầy hơi ở trẻ sơ sinh, nhưng vẫn có trường hợp hiếm xảy ra, ở những trẻ bị dị ứng thực phẩm. Trong những trường hợp như vậy, những thay đổi trong chế độ ăn uống của người mẹ có thể giúp giảm bớt vấn đề này ở trẻ. 

Một trong những thủ phạm phổ biến nhất là protein có trong sữa. Nếu bé có dấu hiệu dị ứng thực phẩm như phát ban, tiêu chảy, đầy hơi, ho, sổ mũi, ngạt mũi, bạn nên tránh uống sữa hay ăn các sản phẩm từ sữa.

An An H+ (Theo livestrong)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm