Những “thủ phạm” quen mặt dễ gây táo bón ở trẻ em

Cần chú ý điều trị "tận gốc" chứng táo bón ở trẻ em

Những "thủ phạm" dẫn đến táo bón mạn tính ở trẻ em

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị táo bón mạn tính

Làm sao để ổn định hệ tiêu hóa ở trẻ?

Ngăn ngừa táo bón ở trẻ em trong dịp Tết

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân phổ biến gây táo bón ở trẻ em. Những loại thực phẩm quen thuộc sau có thể là “thủ phạm” khiến trẻ bị táo bón:

Sữa công thức

Một số trẻ có thể bị dị ứng với protein có trong sữa và dễ mắc táo bón. Nhiều loại sữa công thức cũng có thể chứa những thành phần khiến trẻ tiêu hóa khó khăn hơn. Khi đó, nên cho trẻ sử dụng những loại sữa và thực phẩm có chứa protein được thủy phân giúp dễ tiêu hóa (có trong các loại sữa dành cho trẻ bị dị ứng sữa, các loại đạm ít gây dị ứng như đạm đậu nành, sữa từ gạo…).

Một số trẻ có thể bị táo bón do dị ứng với sữa bò 

Chuối xanh

Chuối xanh là một trong những loại thực phẩm dễ gây táo bón ở một số trẻ. Chuối xanh chứa hàm lượng tinh bột cao có thể dẫn đến táo bón do chúng có chứa nhiều tannin.

Chuối xanh chứa tannin - chất tự nhiên dễ gây táo bón

Cà rốt

Cà rốt có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, nhưng chất xơ trong cà rốt có ở dạng không hòa tan. Nếu bạn ăn cà rốt quá nhiều mà không uống đủ nước có thể khiến chúng tắc nghẽn tại ruột và gây ra táo bón.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng cũng có thể gây táo bón ở trẻ em nếu ăn quá nhiều. Nguyên nhân là vì không phải lúc nào cơ thể cũng hấp thu và tiêu hóa tốt những loại thực phẩm từ bột mì, khiến vi khuẩn trong đại tràng lên men các fructan – polymer của phân tử fructose và tạo ra hơi. Trẻ nếu không dung nạp được bột mì hoặc gluten có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy.  

Để khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ em, tăng cường hệ tiêu hóa, bạn nên cho trẻ dùng thêm sản phẩm chứa chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma, phối hợp với các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm... Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ một cách hiệu quả và an toàn.

Khoai tây

Một số loại củ như khoai tây có thể gây táo bón nếu ăn quá nhiều. Món khoai tây chiên cũng là món ăn vặt khoái khẩu được trẻ nhỏ rất ưa thích, song chúng có thể là nguyên nhân gây táo bón của trẻ. Khoai tây chiên thường ít chất xơ, nhiều chất béo, làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa và gây táo bón.

Thực phẩm chiên rán

Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên rán vì chúng có thể giải phóng ra một số hormone đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Hoài Thương H+ (Theo Worldofmoms.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ