Thói quen tốt cho sức khỏe bạn nên dạy con

Cha mẹ nên dạy con những thói quen tốt ngay từ khi bé còn nhỏ

7 việc cha mẹ làm vô tình nuôi dưỡng thói xấu của con

5 mẹo lạ lùng dạy con ngoan của nhà tâm lý

Các kỹ năng vệ sinh cá nhân mẹ cần dạy con

Phụ huynh trực thăng: Hãy dừng kiểm soát con trẻ

Ăn đa dạng các thực phẩm

Ăn những loại thức ăn có màu sắc khác nhau không chỉ đơn giản làm bữa ăn trở nên thú vị mà nó còn rất có lợi cho sức khỏe. Hãy giúp cho con bạn hiểu được giá trị dinh dưỡng của những loại thực phẩm có màu sắc khác nhau trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là mỗi bữa ăn đều cần thiết phải có nhiều màu sắc. Bạn nên kết hợp các loại rau và hoa quả có nhiều màu sắc - từ đỏ, xanh lam tới da cam, vàng, xanh lá cây và trắng vào trong bữa ăn của trẻ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn các loại thực phẩm đa dạng

Tạo thói quen cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Không nên cho bé ngủ thoải mái lúc nào muốn thì dậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học cơ thể của bé, đi ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp cho những hoạt động cơ thể của bé đi vào ổn định, “có giờ giấc” và góp phần nâng cao sức khỏe của bé ngay từ nhỏ. Vì thế hãy tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ giấc, tới giờ thì phải đi ngủ, và gọi trẻ dậy vào giờ nhất định mỗi ngày.

Đừng bỏ bữa sáng

Việc lặp đi lặp lại một thói quen ăn uống tốt từ khi còn bé có thể sẽ giúp con bạn tiếp tục thực hiện chúng về sau. Hãy nhớ rằng một bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo thấp không chỉ giúp khởi động não bộ và cung cấp năng lượng thiết yếu cho các hoạt động mà còn giúp phòng tránh các bệnh mạn tính.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn đầy đủ bữa sáng

Theo các giáo sư trường Đại học y Harvard  những người không ăn sáng sẽ có nguy cơ bị béo phì cao gấp 4 lần so với người ăn sáng đầy đủ. Ngoài ra, một bữa sáng với ngũ cốc giàu chất xơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường hay tim mạch.

Tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời

Để có một cơ thể dẻo dai, tăng sức đề kháng với các bệnh dễ lây nhiễm bên ngoài, cha mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen tham gia các hoạt động bổ ích cho cơ thể như tập thể dục hàng sáng, chạy bộ, chơi bóng đá, cầu lông, bơi, đi bộ… Trong trường hợp, trẻ dễ bỏ bê việc luyện tập, cha hãy hãy khuyến khích con bằng cách tham gia các hoạt động này cùng con vào những giờ nhất định trong ngày như buổi sáng trước khi ăn sáng hay buổi tối sau giờ ăn tối từ 30 đến 60 phút.

Hoạt động vui chơi ngoài trời là một hoạt động rất bổ ích trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ

Uống nhiều nước

Trẻ uống ít nước có thể bị mệt mỏi, kém tập trung, khó chịu và đau đầu vì vậy cha mẹ nên khuyến khích con uống nhiều nước hơn và hạn chế đồ uống có ga và các loại nước ép trái cây có lượng đường cao.

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay là cách tốt nhất để ngăn ngừa vi trùng lây lan và ngăn chặn trẻ em khỏi các bệnh như cảm lạnh, tay chân miệng. Hãy tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đùa nghịch, sau khi đi vệ sinh hoặc chơi đồ chơi, đồng thời nên dạy bé biết rửa tay đúng cách.

Cha, mẹ nên nhắc nhở trẻ nhỏ phải rửa tay hàng ngày 

Không xem tivi quá nhiều

Theo các chuyên gia y tế, nếu trẻ em ngồi trước TV hơn một hoặc hai giờ đồng hồ liên tục sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về sức khỏe như: Hiệu suất học tập kém, rối loạn khả năng tập trung, béo phì, rối loạn giấc ngủ, ít giao tiếp xã hội… Chính vì những vấn đề sức khỏe này, cha mẹ nên kiểm soát thời lượng xem TV hoặc ngồi máy vi tính của con với thời gian tối đa là 45 đến 50 phút.

Trẻ xem tivi quá nhiều có thể bị tự kỷ

Vệ sinh răng miệng

Sức khỏe răng miệng là chìa khóa cho sức khỏe của một đứa trẻ. Vì vậy, chúng ta cần dạy cho chúng biết vệ sinh răng miệng hàng ngày theo đúng cách. Điều này bao gồm việc đánh răng sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, tránh đồ ăn ngọt và đi kiểm tra răng miệng hai lần trong một năm. Bạn không nên chỉ đưa con vào phòng tắm và hướng dẫn bằng lời, hãy giám sát và giúp đỡ cho trẻ đến khi chúng có thể tự đánh răng và dùng chỉ nha khoa một cách thành thạo.

Thanh Tú H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ