Những thói quen thường ngày ảnh hưởng đến bộ não thế nào?

Các nhà khoa học khẳng định việc đọc sách giúp tăng cường khả năng nhận thức của não hơn nhiều so với việc xem TV.

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

3 cách để làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ người già

Cách hạn chế suy giảm trí nhớ khi mãn kinh

7 nguyên nhân khiến bạn dễ suy giảm trí nhớ khi về già

Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ: Các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng việc thiếu ngủ có thể làm giảm trí nhớ và gây bệnh Alzheimer. Trong suốt giấc ngủ ban đêm, tế bào não sẽ loại bỏ các hợp chất độc hại gây nguy hiểm cho não bộ. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, các chất độc hại sẽ tích tụ lại tàn phá các tế bào não này.

Căng thẳng kéo dài khiến não tổn hại: Khi bị căng thẳng, con người thường có cảm giác bồn chồn, khó chịu và dễ bị phân tâm. Tình trạng này kéo dài sẽ làm suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến khả năng học tập và tính tự chủ.

Yêu và Ghét có nhiều điểm chung: Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng Yêu và Ghét đều bắt nguồn từ vùng não tương tự nhau. Có điều, không giống như thù hận, tình yêu làm giảm đáng kể các hoạt động ở vùng não chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic. Vì vậy, khi Yêu chúng ta thường thấy thư giãn, thoải mái hơn nhưng lại có phần "mù quáng".

Mất nước làm giảm khả năng tập trung của não bộ: Não bộ chứa 80% là nước. Do đó, việc uống thiếu nước, thậm chí chỉ 2% lượng nước cần thiết sẽ làm giảm hiệu quả làm việc của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ ngắn hạn và các khả năng nhận thức khác.

Mang thai làm thay đổi cấu trúc não bộ: Các nhà khoa học đã chứng minh việc Mang thai làm giảm lượng chất xám trong vùng não bộ chịu trách nhiệm nhận thức và thấu hiểu người khác. Tất cả được dồn lại để tăng cường cho mối liên hệ giữa mẹ và bé, giúp người phụ nữ có thể hiểu được nhu cầu của con mình và nhận biết những nguy hiểm tiềm ẩn từ bên ngoài.

Chế độ ăn nhiều đường làm giảm trí nhớ: Chế độ ăn chứa nhiều fructose có trong đường sẽ làm chậm phát triển não bộ, giảm khả năng học hỏi, nhớ thông tin và tập trung. Điều này là do lượng đường dư thừa sẽ phá hủy các kết nối thần kinh trong não nhất là các sản phẩm chứa đường công nghiệp như nước ngọt, gia vị, nước sốt...Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều sản phẩm có chứa acid béo Omega-3 như cá, quả hạch, dầu cá để phòng ngừa các rối loạn não bộ.

Vẽ tranh giúp kích thích hoạt động não bộ: Một nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên vẽ tranh và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật có tác dụng kích thích não bộ hoạt động và cải thiện tương tác giữa các khu vực của não. Bên cạnh đó, vẽ tranh còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn