Những thói quen có thể làm tăng cholesterol trong máu

Cholesterol cao gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

6 thay đổi giúp cải thiện chỉ số cholesterol của bạn

Tránh xa những thực phẩm gây tăng cholesterol

"Sinh tố" nước chanh và rau mùi giúp giảm cholesterol

Bị cholesterol cao có thể ăn những loại thịt nào?

Khi mức cholesterol xấu trong máu vượt quá ngưỡng bình thường sẽ gây ra tình trạng cholesterol cao và đây có thể là một căn bệnh rất nguy hiểm. Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Cholesterol cao có thể được kiểm soát bằng những thay đổi về lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kết hợp dùng một số loại thuốc nhất định.

Dưới đây là một số thói quen không lành mạnh có thể gây cholesterol cao:

Không bổ sung chất béo

Không phải tất cả các chất béo đều có hại và làm bạn tăng cân hoặc tăng mức cholesterol. Vì thế, bạn không nên vì lo sợ những vấn đề này mà không bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống. Các chất béo trong bánh pizza và bánh mì kẹp thịt... là những chất béo không lành mạnh và bạn không nên ăn nhiều những thực phẩm này. Tuy nhiên, nhưng chất béo trong bơ, dừa, các loại hạt, cá... là những chất béo lành mạnh giúp làm giảm cholesterol trong máu.

Ăn nhiều loại thịt

Nếu là một người thích ăn thịt và được chẩn đoán là có nồng độ cholesterol cao thì bạn phải lập tức thực hiện một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống của bạn. Ăn nhiều các loại thịt như thịt bò, thịt lợn... có thể làm tăng mức cholesterol trong máu và gây ra nhiều biến chứng về sức khoẻ. Hãy chuyển sang ăn các loại thịt như thịt gà và hải sản... để đảm bảo an toàn hơn.

Ăn ít calci

Calci là khoáng chất cần thiết cho cơ thể để duy trì sức khoẻ, đặc biệt trong việc phát triển xương và tế bào não. Ngoài ra nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, calci cũng có thể giúp làm giảm mức cholesterol trong máu hiệu quả. Vì vậy, nếu bạn không ăn các loại thực phẩm giàu calci như các sản phẩm từ sữa, rau bina, trứng... thì nồng độ cholesterol trong máu của bạn sẽ dần dần tăng cao.

Ăn ít chất xơ

Tương tự các dưỡng chất thiết yếu như protein, chất béo lành mạnh, khoáng chất... chất xơ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ nói chung. Chất xơ đặc biệt hữu ích cho những người có cholesterol cao vì chúng có thể loại bỏ sự hình thành mảng bám trong thành động mạch gây ra bởi cholesterol caoVì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau mầm, hoa quả, rau lá xanh... vào chế độ ăn uống của bạn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát cholesterol.

Sử dụng nhiều đồ uống có cồn

Uống quá nhiều đồ uống có cồn gây ra nhiều vấn đề cho sức khoẻ của bạn. Ngoài các vấn đề tâm lý, uống nhiều đồ uống có cồn cũng có thể gây ra các vấn đề khác, trong đó có cả ung thư. Không chỉ vậy đồ uống có cồn cũng chứa nhiều chất béo không lành mạnh, do đó nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tình trạng cholesterol cao.

Không ăn các loại hạt

Cho dù bạn có lượng cholesterol cao hay không thì việc tiêu thụ các loại hạt một cách thường xuyên cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khoẻ tổng thể. Các loại hạt có chứa các hợp chất Sterol, nó đã chứng minh là có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, việc ăn các loại hàng ngày có thể giúp bạn giải quyết vấn đề cholesterol cao.

Thường xuyên căng thẳng

Stress là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ về cả tâm thần và sinh lý. Khi mức cortisol trong cơ thể tăng do căng thẳng sẽ có thể tăng mức cholesterol trong máu. Vì vậy, học cách quản lý căng thẳng để có thể làm giảm mức cholesterol trong máu.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch