7 quan điểm sai lầm về bệnh động kinh

Bệnh nhân động kinh cần tuân thủ phác đồ điều trị để tránh lên cơn co giật

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Bị động kinh do di truyền hay do... đập đầu vào tường?

Những việc cần làm ngay khi bệnh nhân lên cơn động kinh

Cẩn thận, bạn dễ bị động kinh nếu bị đái tháo đường type 1

1. Tất cả các cơn co giật đều liên quan đến động kinh

Động kinh là một rối loạn não, trong đó bệnh nhân trải qua cơn co giật tái phát vì các hoạt động bất thường trong não. Một bệnh nhân được coi là có bệnh động kinh nếu bị co giật lặp đi lặp lại và cơn co giật không phải do một nguyên nhân trực tiếp như nhiễm trùng.
Động kinh có thể là nguyên nhân gây ra co giật và ngất xỉu, nhưng không phải tất cả các cơn co giật đều liên quan đến động kinh. Co giật có thể ảnh hưởng tới một phần hoặc toàn bộ cơ thể. Trong một số trường hợp cơn co giật gây ngất xỉu - hiện tượng mất ý thức thoáng qua, người bệnh thấy hoa mắt, chóng mặt, mắt tối sầm và sau đó không nhận thức được xung quanh.
Nhiều bệnh nhân bị co giật nhưng không phải do bị động kinh
Chỉ có trẻ em mới mắc bệnh động kinh
Bệnh động kinh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi dù là người lớn, trẻ em hay người già. Động kinh ở người già thường xảy ra sau khi người già cơn đột quỵ hoặc đau tim.
Động kinh là bệnh tâm thần

Đây là quan niệm sai lầm mà người bệnh động kinh thường phải đối mặt. Bệnh tâm thần là bệnh do rối loạn hoạt động não bộ khiến người bệnh có những bất thường về lời nói, hành vi... Trong khi đó, bệnh động kinh ngoại trừ những lúc lên cơn mất ý thức thì họ vẫn tỉnh táo và sinh hoạt bình thường. 

Nhiều người vẫn lầm tưởng bệnh động kinh là bệnh tâm thần

Khi bệnh nhân bị co giật, nên nhét vật gì đó vào miệng

Một số người cho rằng khi ai đó lên cơn động kinh, nên nhét vật gì đó vào miệng để người bệnh không cắn phải lưỡi. Trong thực tế, hành động này có thể làm gãy răng, thậm chí gãy xương hàm. Khi lên cơn co giật không có bất cứ cách nào để giảm bớt cơn co giật ngay tức thì. Mặt khác, khi đưa những vật thể lạ vào miệng người bệnh sẽ khiến họ dễ bị ngạt thở, gây ra tử vong. Điều tốt nhất cần làm lúc đó là nghiêng đầu người bệnh sang một bên, nới lỏng quần áo, giữ cho người bệnh tư thế thoải mái nhất, luôn trông chừng người bệnh trong cơn co giật cũng như sau cơn co giật, giúp cho người bệnh có cảm giác an toàn.

Không lên nhét vật gì đó vào miệng khi bệnh nhân lên cơn động kinh

Người động kinh bị thiểu năng

Thực tế, người bệnh động kinh vẫn có khả năng học tập và làm việc như người bình thường ngoài những cơn động kinh. Với trẻ em, trí tuệ của bé vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách thì cơn co giật sẽ không được khống chế, lâu dần trẻ sẽ bị thiểu năng trí tuệ. 

Bệnh động kinh không nguy hiểm đến tính mạng

Nhiều người bệnh động kinh có thể tử vong nếu lên cơn co giật trên 5 phút mà không được xử trí kịp thời. Các chuyên gia ước tính rằng cơn co giật kéo dài (trạng thái động kinh) là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh động kinh tử vong.  

Trước khi động kinh xảy ra đều có dấu hiệu cảnh báo
Thông thường ngay trước khi cơn động kinh bắt đầu, có một số dấu hiệu báo trước như chớp mắt nhiều, nghiến răng hoặc cảm giác như kiến bò, cảm giác như có gió thổi qua người, hoặc hoa mắt, tai ù, tai nghe tiếng chuông, mũi ngửi mùi khét, lưỡi có vị khó chịu, hắt hơi, hồi hộp, ngực đau tức, muốn ói, ói hoặc lo lắng, giận dữ, mơ mộng... Tuy nhiên, không phải tất cả những bệnh nhân động kinh đều trải qua các triệu chứng này trước khi lên cơn co giật. Đối với một số người, những dấu hiệu đầu tiên của một cơn động kinh là mất nhận thức.
Để điều trị bệnh động kinh, nhiều bệnh nhân động kinh buộc phải sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, sự thiếu hụt của Gamma amino butyric acid (GABA) – chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ của các cơn co giật. Bên cạnh đó, một số dược liệu quý như An tức hương, Câu đằng, ngoài tác dụng an thần, trấn tĩnh, còn làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Sự phối hợp của các hoạt chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ não bộ và hỗ trợ dự phòng cơn co giật, động kinh xuất hiện.
Thanh Tú H+ (Theo epilepsy.ca)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh