Những hiểu lầm về kem chống nắng khiến bạn xấu hơn

Kem chống nắng ngày càng được nhiều chị em ưa chuộng

8 loại kem chống nắng giá chỉ vài trăm ngàn được đánh giá an toàn nhất

4 sai lầm khi dùng kem chống nắng khiến da vẫn đen sạm, cháy nắng

Những điều quan trọng cần biết trước khi lựa chọn kem chống nắng

HOT: Tránh ngay 14 thương hiệu kem chống nắng dành cho trẻ em có chứa chất độc

1. Kem chống nắng không phải lúc nào cũng cần thiết

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, kem chống nắng chỉ thực sự cần thiết khi gần như toàn bộ cơ thể phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như khi đi bơi hoặc đi tắm biển. Tuy nhiên, tia cực tím vẫn có thể gây hại tới làn da kể cả khi diện tích tiếp xúc giữa da với ánh sáng mặt trời là nhỏ nhất.

Một số chị em phụ nữ cũng tin rằng kem chống nắng không cần thiết sử dụng vào những ngày trời nhiều mây vì cường độ ánh sáng mặt trời vào thời điểm này khá yếu. Sự thật là, làn da của bạn sẽ luôn tiếp xúc với tia cực tím, miễn là bạn để da trần khi đi ra ngoài trời.

Khuỷu tay, bàn tay và khuôn mặt là những vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, điều này có thể làm tăng nguy cơ da bị tổn thương do nắng. Tốt nhất, bạn nên sử dụng kem chống nắng và xem xét các phương pháp bảo vệ khác, chẳng hạn như đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay và đeo găng tay.

2. Dùng kem chống nắng sẽ ngăn cơ thể hấp thụ vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khoẻ của con người. Để da trần dưới ánh sáng mặt trời là cách chủ yếu để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Về mặt lý thuyết, sử dụng kem chống nắng 100% thời gian sẽ gây ảnh hưởng tới lượng vitmin D trong cơ thể bạn.

Tuy nhiên trên thực tế, ánh sáng mặt trời vẫn có thể xuyên qua một số loại vải, hiệu quả chống nắng của kem chống nắng sẽ mất dần theo thời gian và không phải lúc nào bạn cũng có thể nhớ việc sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần 5 - 30 phút phơi nắng vào trước 9 giờ sáng mỗi ngày có thể tạo ra lượng vitamin D thích hợp mà cơ thể cần trong ngày.

Để da trần dưới ánh sáng mặt trời là cách chủ yếu để bổ sung vitamin D cho cơ thể

3. Kem chống nắng có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ

Kết luận này được đưa ra từ nghiên cứu tìm hiểu về oxybenzone, một trong những thành phần hoạt chất chính trong nhiều sản phẩm kem chống nắng. Khi chuột thí nghiệm tiếp xúc với oxybenzone, chúng đã gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng. Thế nhưng, theo nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí Archives of Dermatology, mức độ tiếp xúc mà nghiên cứu đạt được để gây ra các vấn đề sức khoẻ ở chuột là rất cao. Các nhà nghiên cứu đã tính toán và chứng minh rằng, tác dụng phụ nghiêm trọng không thể xảy ra ở người, ngay cả những người sử dụng kem chống nắng rất thường xuyên.

4. Những người có làn da sẫm màu không cần kem chống nắng

Những người có làn da sẫm màu vẫn có nguy cơ bị cháy nắng và da bị tổn thương. Một số người tin rằng những người có nhiều sắc tố melanin trong da không cần phải sử dụng kem chống nắng. Điều này là do melanin tác động đến tia UVB và có thể bảo vệ chống lại cháy nắng ở một mức độ nào đó.

Trong khi những người có làn da sẫm màu ít bị ảnh hưởng bởi tác hại của ánh sáng mặt trời hơn, họ vẫn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng. Ngoài tia UVB, ánh sáng mặt trời còn có tia UVA, tiếp xúc quá nhiều và trong thời gian dài có thể làm tăng tốc độ lão hóa của da và làm xuất hiện các nếp nhăn.

Những người có làn da sẫm màu ít bị ảnh hưởng tới tác hại của ánh sáng mặt trời hơn

5. Trang điểm là đủ để bảo vệ khuôn mặt

Mặc dù trang điểm cũng giúp bạn tránh khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời, nhưng nó không phải là một phương pháp có thể thay thế cho kem chống nắng. Trang điểm nên được xem như một lớp bảo vệ bổ sung chứ không phải lớp bảo vệ duy nhất.

6. Bôi kem chống nắng là biện pháp tối ưu

Nhiều chị em phụ nữ cho rằng, bôi kem chống nắng là biện pháp tốt nhất để ngăn cản tác hại của ánh sáng mặt trời tới làn da của họ. Sự thật là, ngăn cản việc làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tốt hơn nhiều so với bôi kem chống nắng. Một chiếc mũ và quần áo che phủ kín thân sẽ bảo vệ da tốt hơn bất kỳ loại kem chống nắng nào.

7. Kem chống nắng bảo vệ làn da một cách hoàn toàn

Kem chống nắng giúp chống lại tia UVA và tia UVB xâm nhập vào da, nhưng nó không thể bảo vệ cơ thể hoàn toàn. Làn da của bạn vẫn có thể bị nhiễm các tia này trong khi sử dụng kem chống nắng, ngay cả khi sử dụng  nhiều lần trong ngày. Cách tốt nhất là thoa kem chống nắng kết hợp đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng.

8. Tất cả kem chống nắng đều giống nhau

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem chống nắng, thành phần và tỷ lệ các chất trong kem chống nắng sẽ không hoàn toàn giống nhau. Các hoạt chất như titanium dioxide, ocid kẽm và ecamsule thường được sử dụng để lọc tia UVA và tia UVB. Ngoài ra còn có chất chẹn hóa học, chẳng hạn như avobenzone.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng rất quan trọng vì nó sẽ bảo vệ làn da chống lại tác động lớn nhất của tia cực tím. Sự cân nhắc quan trọng khác là yếu tố bảo vệ nắng (SPF). Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên chị em phụ nữ nên thường xuyên áp dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 15 trở lên, ngay cả trong những ngày nhiều mây.

9. Chỉ cần bôi kem chống nắng duy nhất mọt lần là tác dụng sẽ kéo dài cả ngày

Trên thực tế, kem chống nắng sẽ bị phân hủy bởi ánh sáng mặt trời và mất hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn. Để bảo vệ làn da của mình khỏi tác hại của kem chống nắng một cách hiệu quả, chị em phụ nữ nên bôi kem chống nắng mỗi lần cách nhau từ 2 đến 4 giờ.

10. Kem chống nắng sẽ không thấm nước

Có nhiều sản phẩm kem chống nắng được quảng cáo là chống nước hoặc chống mồ hôi. Tuy nhiên, không có sản phẩm chống nắng nào có thể 100% không thấm nước. Mọi người phải luôn luôn bôi lại kem chống nắng sau khi tiếp xúc với nước. Tránh xuống nước trước khi bôi kem chống nắng được ít nhất 10 - 15 phút.

11. Kem chống nắng không bao giờ hết hạn

Các thành phần hoạt tính của kem chống nắng có thể bị phân hủy theo thời gian. Do đó, sử dụng kem chống nắng hết hạn có thể ảnh hưởng tới tác dụng bảo vệ da của sản phẩm.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý Bộ sản phẩm Charmlux Anti-Aging – Kiêu sa làn da không tuổi

Với tinh chất nhau thai cừu tươi kết hợp với các dưỡng chất từ thiên nhiên như Astaxanthin, dầu hoa anh thảo, dầu hạt nho và collagen, TPBVSK Charmlux Anti-Aging giúp trẻ hóa và làm chậm quá trình lão hóa da như làm căng da, giảm nám sạm, tàn nhang, dưỡng da trắng mịn.
Kem chống lão hóa Charmlux Anti-Aging chứa chiết xuất nhau thai cừu, mật ong lên men, Hyalo-oligo ... giúp da trắng hồng tự nhiên, đồng thời phục hồi nhanh chóng những tổn thương của làn da do tác động xấu của môi trường.
Phân phối: Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức
Hotline:1900 6436.
XNQC: 02369/2016/XNQC-ATTP
XNQC: 01/XNQC-SYTBN
* Sản phẩm không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp