Những sự thật thú vị về tinh trùng

Chỉ có một tinh binh may mắn và dẻo dai nhất kết hợp được với trứng và thực hiện quá trình thụ tinh

Tinh trùng bị đứt gãy ADN có thể có con không?

Tinh trùng của cha quyết định cân nặng của con

Tinh trùng bị đứt gãy ADN: Dễ vô sinh, con dị tật

Nồng độ kẽm tinh dịch thấp: Ham muốn giảm, khó có con

1. Tinh trùng được sản xuất liên tục trong suốt cuộc đời

Không giống như trứng của phụ nữ đã có sẵn số lượng trong buồng trứng, tinh trùng của người đàn ông được sản xuất liên tục trong suốt cuộc đời của họ. Sau khi xuất tinh, tinh trùng có thể sống được bên trong cơ thể người phụ nữ tới 5 ngày và nếu xuất tinh trong một bồn tắm nước ấm, tinh trùng có thể sống được khoảng vài giờ.

2. Phần lớn tinh trùng bị dị dạng

Có tới hơn 90% tinh trùng được sản xuất có khiếm khuyết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người đàn ông bị vô sinh. Thực tế, trong cuộc đua đến với trứng, hàng triệu tinh trùng đã bị chết, chỉ có số ít những tinh trùng dẻo dai, khỏe mạnh nhất đến được tới “đích” và chỉ duy nhất 1 tinh trùng có thể thụ tinh cho trứng. Đó chính là quá trình chọn lọc tự nhiên của cơ thể.

3. Tinh trùng cần 46 – 72 ngày để trưởng thành

Trung bình phải mất khoảng 46 – 72 ngày để một tinh trùng có thể trưởng thành và sẵn sàng cho việc thụ tinh. Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng, ngay sau khi bạn xuất tinh, một đợt tinh trùng mới đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần “hành động” tiếp theo.

4. Tinh trùng quyết định giới tính em bé

Những tinh trùng mang nhiễm sắc thể X sẽ quy định giới tính nữ và những tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y sẽ quy định giới tính nam của thai nhi. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) tinh trùng X có kích thước dài hơn so với tinh trùng Y nhưng lại có tốc độ bơi chậm hơn.

5. Nhiệt độ thích hợp cho việc sản xuất tinh trùng

Nhiệt độ tốt nhất cho việc sản xuất tinh trùng của tinh hoàn là khoảng 34 độ C. Vì vậy, cấu trúc cơ thể của nam giới bình thường, tinh hoàn nằm ở bìu được che chở bởi lớp da và 7 lớp cơ của bìu giúp duy trì nhiệt độ này để giữ cho tinh trùng khỏe mạnh và phù hợp.

http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2016/01/3d-render-of-a-host-of-sperms.jpg
Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn