Những sản phẩm làm đẹp ăn theo vụ TMV Cát Tường

Từ đắp mặt nạ đến dùng thuốc tan mỡ

Khi nghe tôi muốn có khuôn mặt thon gọn như ca sĩ, diễn viên nhưng không muốn đụng đến dao kéo, chị Vân, chủ cửa hàng bán mỹ phẩm (Q.12, TP.HCM) tư vấn: "Giờ chả ai dám đi phẫu thuật thẩm mỹ nữa. Chỉ có mỹ phẩm là an toàn nhất. Em sẽ giúp mặt chị thon gọn bằng phương pháp tự nhiên". Vừa nói, Vân vừa chìa ra một hộp nhỏ rồi giới thiệu đây là mặt nạ thon gọn mặt V-line của Hàn Quốc. Mặt nạ này hỗ trợ điều chỉnh hình dáng khuôn mặt, tan mỡ thừa, nâng cơ mặt, ngăn cản sự chảy xệ. Điểm khác biệt của mặt nạ V-line so với các loại mặt nạ thông thường là một hộp gồm bảy miếng giúp nâng cơ, tan mỡ, làm mịn và săn da cùng với dây đeo hỗ trợ bằng cao su.

"Giá cả thế nào? Dùng bao lâu thì thấy tác dụng?" - tôi thắc mắc. Vân cười nói: "Chị yên tâm, sản phẩm này làm bằng dầu ô liu, nước… Chị dùng hộp thứ ba trở đi là thấy tác dụng rõ rệt, có người mới dùng 10 ngày đã có kết quả". Theo Vân, thành phần dưỡng da và nâng săn cơ mặt, tan mỡ sẽ nâng, tạo ra đường viền khuôn mặt rõ ràng, đồng thời tạo sự đàn hồi cho da và giúp làn da mịn màng. "Giá ngoài thị trường 1,5 triệu đồng/hộp, nếu chị lấy nhiều, em để 650.000đ/hộp tặng kèm tinh chất dưỡng trắng da nâng cơ, kem chống nắng và xà bông sâm Hàn Quốc. Mấy hôm nay hàng bán rất chạy", Vân khẳng định.

Trên các trang mạng, chủ nhân các số điện thoại 0986896… - 01255 292… quảng cáo: không cần ăn kiêng, không cần đến các trung tâm thẩm mỹ, chị em cũng có thể giảm số đo cơ thể của mình với sản phẩm Hot India của Nhật với giá 500.000đ/hộp. Theo đó, loại kem thoa này có khả năng đốt cháy mỡ thừa, chống lại quá trình lão hóa da, làm da săn chắc, giảm vết rạn nứt trên da, đem lại vóc dáng thon thả. Hiệu quả thấy ngay trong năm ngày đầu sử dụng do sản phẩm chứa tinh dầu ớt tiêu đỏ, sáp ong tự nhiên với chiết xuất tảo biển và các thành phần thiên nhiên khác để nuôi dưỡng da trực tiếp. Kem kích thích đốt mỡ và thải hồi mỡ qua đường mồ hôi và nước tiểu. Ngăn ngừa tiếp nạp mỡ vào cơ thể từ thức ăn. Sau một tháng sử dụng, có thể giảm từ 10-15cm tùy từng vùng cơ thể và tùy vào mức độ béo của mỗi người (càng béo càng thấy giảm mạnh).

Nhiều trang mạng còn rao bán thuốc Miraflocid với hướng dẫn sau khi dùng một tháng thì mỡ thừa bị… phân hủy. Riêng thuốc Lipostabil, chỉ cần tiêm vào là tan mỡ ngay.


Sản phẩm V-line được quảng cáo làm thon gọn khuôn mặt không cần phẫu thuật

Quảng cáo không có cơ sở

BS Lê Tấn Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết: thông thường, sau khi phẫu thuật thẩm mỹ để chỉnh hình khuôn mặt như: hạ gò má cao, gọt góc hàm, độn cằm... thì bệnh nhân sẽ được băng bó khuôn mặt, rất khó khăn khi tháo ra vệ sinh. Do đó, một số bác sĩ Hàn Quốc tạo ra sản phẩm V-line với mục đích hỗ trợ người bệnh không cần băng bó và tháo ra dễ dàng để vệ sinh, đồng thời chống tình trạng sưng, phù nề sau phẫu thuật. Tuy nhiên, sản phẩm này ra đời cũng chỉ mang tính thương mại chứ không có ý nghĩa thẩm mỹ. Vì y học trong thẩm mỹ khuyến cáo, sau phẫu thuật không sử dụng sản phẩm mặt nạ cố định này mà hãy để cho tình trạng sưng, phù nề diễn ra tự nhiên. Có như vậy, sau khi vết thương lành thì khách hàng sẽ có khuôn mặt tự nhiên hơn sau phẫu thuật. Nếu không, khuôn mặt sau phẫu thuật sẽ định hình mang tính gò bó, giả tạo.

Cũng theo BS Hùng, mặt nạ này không có chức năng nâng cơ mặt, tránh chảy xệ, tan mỡ. Vì thực tế, khi chỉnh hình mặt có hai tình huống xảy ra. Nếu ở người trẻ, tính đàn hồi của cơ, da còn tốt nên khi thực hiện cắt xương tại mặt... thì cơ mặt tự động co lại, ôm sát, tạo ra sự căng da mặt mà không cần dùng sản phẩm nào cả. Với người lớn tuổi thì da, cơ đã giảm độ đàn hồi. Khi thực hiện cắt xương tại mặt thì phần da thừa vẫn không co lại được. Lúc đó, bác sĩ thẩm mỹ phải tiến hành động tác căng da mặt, chứ không dùng được các sản phẩm hỗ trợ nào khác. Vì vậy, việc bảo đảm không chảy xệ suốt đời là lừa người tiêu dùng. Ngay cả việc phẫu thuật căng da mặt bằng phương pháp kéo chỉ cũng duy trì tình trạng không chảy xệ được một-hai năm. Để căng da mặt triệt để phải dùng đến biện pháp căng lớp cơ mặt. Việc quảng cáo sản phẩm làm thon gọn không cần phẫu thuật là không có cơ sở.

Các bác sĩ cho biết, hiện không có thuốc nào bôi lên vùng bụng, đùi, tay chân để giảm mỡ. Người quảng cáo sản phẩm cũng không có chuyên môn khi cho rằng mỡ bài tiết qua nước tiểu; riêng mỡ bài tiết qua mồ hôi dưới dạng chất nhờn cũng rất ít, nên việc giảm mỡ bằng cách bôi thuốc là không có tác dụng. Các sản phẩm quảng cáo tinh dầu từ ớt, tiêu giúp giảm cân... là sai sự thật, không có chứng cứ.

Riêng thuốc Miraflocid đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấm lưu hành, vì nếu uống liên tục sẽ khiến cho não bộ không còn sản xuất ra chất dopamine - chất điều khiển sự nhận thức. Dược sĩ Phạm Thị Mỹ Linh, Bệnh viện Quốc tế Vũ Anh cho biết, thuốc Lipostabil được nghiên cứu để trị thuyên tắc phổi. Nếu sử dụng cho mục đích khác thì sẽ rất nguy hiểm vì nhà sản xuất chưa nghiên cứu gì về tác dụng phụ khi dùng trái với mục đích ban đầu. Quan trọng giảm béo là phải đốt cháy chất béo đó qua các hoạt động của cơ thể, chứ hòa tan nó rồi vẫn để nó ở chỗ cũ thì chẳng có ích gì.

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố 77 phòng khám được cấp phép hoạt động chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ (tại Hà Nội là 35 cơ sở). Các cơ sở dù được cấp phép hành nghề, được Sở Y tế thẩm định nhưng cũng chỉ được thực hiện một số thủ thuật gây tê giới hạn như: cắt mí mắt, xăm thẩm mỹ... Riêng nâng ngực, hút mỡ phải được thực hiện ở các bệnh viện thẩm mỹ hoặc bệnh viện có khoa thẩm mỹ.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp