Những sai lầm thường gặp khi chăm trẻ sơ sinh

Không ít các bà mẹ đang phạm sai lầm khi chăm sóc bé yêu

Video: Đọc sách giúp con phát triển thế nào?

Mexico dừng tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh sau khi 2 trẻ tử vong

Mẹo ngừa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Lần đầu tiên gây mê kết hợp gây tê cho trẻ sơ sinh thiếu tháng

Cho trẻ nằm võng, nôi

Trẻ dưới 1 tuổi não vẫn đang trong quá trình phát triển, chưa ổn định. Việc cha mẹ cho con vào võng, nôi hoặc bế con rung lắc để ru trẻ ngủ có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, thậm chí tử vong.

Không cho ăn theo nhu cầu

Nhiều bà mẹ mới sinh lo lắng việc con đòi ăn liên tục, ăn không theo giờ giấc nên buộc con bú theo một lịch trình do bản thân mình lập ra. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học: “Trẻ em thông minh hơn chúng ta tưởng. Chúng tự biết khi nào đói và khi nào no. Vì vậy hãy cho trẻ ăn theo nhu cầu, trẻ sẽ ăn tốt hơn”. Mẹ nên quên đi những lịch ăn mà mình đã đặt ra, hãy để con tự quyết định lịch ăn của mình.

Mẹ hãy để bé tự quyết định lịch ăn của mình

Mặc nhiều đồ cho con vì sợ bé lạnh

Nhiều phụ huynh thấy trẻ còn non nớt, sức đề kháng yếu, sợ bé bị lạnh nên sử dụng tã quấn quá kín hoặc dùng khăn quấn chặt cơ thể bé. Tuy nhiên, đây là điều không nên làm. Việc quấn trẻ quá kín sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của da bởi da bị bao bọc quá kín khiến mồ hôi sẽ không thoát ra ngoài được, trẻ dễ bị cảm lạnh và khiến da trẻ bị nhiễm khuẩn.

Cho con ngủ cùng

Nhiều gia đình có thói quen để con nằm giữa khi ngủ với lý do có thể dễ quan sát và chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ bởi người lớn cần nhiều oxy hơn so với trẻ nhỏ. Trẻ sẽ khó thở vì không lấy được oxy, ngoài ra lượng CO2 do người lớn thải ra sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.

Trẻ dễ đột tử khi ngủ chung giường với cha mẹ

Cắt lông mi cho bé để mi dài và cong

Theo kinh nghiệm trong dân gian, nếu lông mi bé ngắn hoặc thẳng mẹ có thể cắt lông mi để giúp lông mi sau này mọc dài và cong hơn. Nhiều bà mẹ đã tin tưởng kinh nghiệm này và áp dụng với bé. Tuy nhiên đây là quan niệm. Lông mi chỉ tồn tại trong khoảng 3 tháng và trong quá trình lông mi bị "chết đi" sẽ có lông mới mọc lên thay thế. Việc mi dài hay ngắn, cong hay thẳng chủ yếu phụ thuộc vào thể chất của từng bé chứ không phải cắt lông mi thì lông mi sẽ mọc dài và cong. Việc cắt lông mi cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ bởi lông mi có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bụi và các chất khác trực tiếp tác động vào mắt. Chính vì thế, sau khi cắt lông mi, mắt có thể bị nhiễm bụi bẩn từ bên ngoài và mắc nhiều bệnh hơn.

Tránh ánh nắng

Nhiều người cứ nghĩ là trẻ sơ sinh mắt còn yếu, không nên tiếp xúc nhiều với ánh sáng trẻ dễ bị quáng mắt. Thực sự thì ánh sáng mặt trời làm tăng khả năng tổng hợp vitamin D giúp trẻ dễ hấp thụ calci hơn. Thiếu vitamin D trẻ dễ khóc đêm, giật mình, thiếu ngủ, còi xương. Ngoài ra khi không tiếp xúc với ánh sáng, mắt trẻ sẽ không có cơ hội được nhìn thế giới bên ngoài. Càng để lâu mắt trẻ sẽ thiếu độ tinh nhạy.

Cha mẹ nên cho bé tắm nắng để không bị còi xương

Mặc ngay quần áo mới mua chưa qua giặt xả

Đây là việc không nên làm bởi trẻ có thể bị dị ứng da và tổn thương vì chất vải mới. Đối với những loại quần áo bông, nên mua cỡ lớn hơn vì rất có thể sau khi giặt, quần áo sẽ co lại và nhỏ hơn so với ban đầu khiến trẻ bức bối. Một lưu ý khác, khi chọn mua quần áo cho trẻ, nhất là áo len, phụ huynh cần chọn bằng cách áp mặt hoặc vùng da nhạy cảm vào mặt len để kiểm tra độ ma sát. Nhiều loại len xấu dày có thể khiến trẻ bị ngứa, thậm chí trầy xước và nhiễm trùng nếu trẻ gãi.

Dùng mật ong trị tưa lưỡi

Theo cách làm “cổ truyền”, cha mẹ thường dùng mật ong vệ sinh khoang miệng cho bé để chống tưa lưỡi. Tuy nhiên rất nhiều trẻ bị dị ứng với phấn hoa nên cũng dị ứng với mật ong, hậu quả là bị sưng phần lưỡi, thậm chí cả mặt sau khi được đánh “tưa”. Vì vậy, khi chưa xác định được bé có dị ứng với mật ong hay không thì nên thận trọng trong việc vệ sinh khoang miệng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ