Sai lầm khi vệ sinh cá nhân mọi người nên tránh

Để đảm bảo răng miệng sạch sẽ bạn cần chú ý vệ sinh bàn chải đánh răng

Video: Hậu quả đáng sợ của việc vệ sinh răng miệng kém

Phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?

Các kỹ năng vệ sinh cá nhân mẹ cần dạy con

Vướng bệnh vì lười vệ sinh cá nhân

Tắm quá nhiều

Mùa Hè nóng nực nên mọi người thường tắm nhiều để cảm thấy mát hơn. Tuy nhiên, việc tắm quá nhiều có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh da liễu. Tắm quá nhiều có thể làm khô da và làm tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Tắm quá nhiều khiến da bị khô 

Vệ sinh bàn chải sai cách

Một số người để bàn chải ở những vị trí nằm ngang sau khi đánh răng xong – đó là sai lầm. Nên dựng đứng chúng để nước có thể khô ráo, tránh ẩm ướt ở lông bàn chải. Đặt bàn chải ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với bàn chải đánh răng của người khác.

Không vệ sinh lưỡi

Chúng ta đánh răng hàng ngày, nhưng không phải ai cũng có thói quen làm sạch lưỡi trong lúc vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên lưỡi lại là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Lười vệ sinh lưỡi có thể dẫn tới những bệnh về răng miệng. Vậy nên, hãy duy trì thói quen làm sạch lưỡi sau mỗi bữa ăn để đảm bảo khoang miệng luôn sạch sẽ và tự tin khi giao tiếp.

Không vệ sinh lưỡi có thể dẫn tới những bệnh về răng miệng

Chỉ đánh răng 1 lần/1 ngày

Nếu bạn chỉ đánh răng 1 lần/1 ngày thì thức ăn thừa vẫn còn dính trên răng. Đây chính là nguồn thức ăn cho vi khuẩn gây bệnh răng miệng phát triển. Bởi vậy, để loại bỏ sâu răng và hôi miệng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/1 ngày. Tuy nhiên bạn cũng không nên đánh răng quá nhều lần trong một ngày vì đánh răng nhiều có thể gây mòn men răng và khiến răng yếu đi. 

Bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/1 ngày để loại bỏ mảng bám

Quá sạch sẽ

Sống trong môi trường quá sạch sẽ cũng không tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy trẻ em sinh ra trong môi trường quá sạch sẽ dễ bị các bệnh đường hô hấp như hen suyễn. Nguyên nhân là do cơ thể không thể phát triển miễn dịch cần để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Những người sống quá sạch sẽ dễ mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn

Không tắm sau khi tập thể dục, tập gym

Thói quen không tắm sau khi tập thể dục, tập gym không chỉ khiến cơ thể bạn bốc mùi mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, ví dụ bệnh viêm da, nấm da do vi khuẩn vẫn tồn tại trên da. Vì thế hãy tắm nước ấm sau khi tập thể dục, tập gym vì nó sẽ giúp làm sạch cơ thể, giúp khí huyết lưu thông, giảm tình trạng đau nhức và giúp bạn thư giãn.

Nên tắm bằng nước ấm sau khi tập thể dục, tập gym

Tự lấy ráy tai

Ráy tai là một chất sáp do ống tai ngoài tiết ra để đảm trách nhiệm vụ bắt giữ bụi bặm, vi khuẩn, thậm chí là các côn trùng nhỏ... khi chúng xâm nhập vào trong ống tai. Sau đó, qua cử động khi nhai của xương hàm dưới thì các lông trong ống tai sẽ chuyển động nhẹ nhàng theo hướng từ trong ra ngoài và đẩy khối sáp này ra ngoài gần lỗ tai. Tại đây, dưới tác động của không khí, ráy tai bị khô đi, bong ra khỏi tai và rơi ra ngoài mà không cần chúng ta tác động đến. Như vậy, bình thường chúng ta không nên dùng bông tăm để lấy ráy tai vì sẽ làm mất đi một yếu tố bảo vệ tự nhiên cho tai. Nếu bạn có quá nhiều ráy tai và nó ảnh hưởng đến khả năng nghe thì bạn nên đến gặp bác sỹ tai - mũi - họng để được lấy ráy tai. 

Mọi người nên đến bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng để lấy ráy tai

Dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác

Mọi người thường dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, bấm móng tay... với người thân và bạn bè. Tuy nhiên việc này có thể khiến bệnh tật lây lan. Một số bệnh có thể lây qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân như bệnh ngoài da, đau mắt đỏ...

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp