Sai lầm của mẹ khiến con thêm ốm yếu

Sai lầm của mẹ khiến trẻ ốm yếu vào mùa Đông

Hai điều cha mẹ cần làm cho trẻ tự kỷ

6 "bí kíp" chăm sóc trẻ luôn khỏe mạnh

Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Ủ ấm cho trẻ quá mức

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, vào mùa Đông cần phải ủ ấm cho trẻ một cách cẩn thận bằng nhiều lớp áo dày mỏng khác nhau, làm sao để ủ ấm cho con được hết mức. Tuy nhiên đây là một điều hoàn toàn sai lầm, việc ủ ấm quá mức có thể sẽ gây thêm bệnh cho trẻ. Thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn, trẻ sẽ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn. Trẻ thường hay chạy nhảy, chơi đùa nên dễ nóng người, toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết đang rất lạnh. Vì thế, nếu mặc quá ấm, trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng, đầu và sẽ dễ bị cảm lạnh, viêm phổi.

Ủ ấm quá mức cho trẻ là một điều hoàn toàn sai lầm

Vì vậy, trong mùa Đông, các mẹ chỉ nên mặc đủ ấm cho bé. Tốt nhất là nên có một áo khoác dày bên ngoài, nếu bé ở trong nhà hoặc chơi đùa có thể cởi ra, lúc phải đi ngoài đường lạnh thì mặc vào dễ dàng. Nếu thấy bé toát mồ hôi thì hãy nhanh chóng dùng khăn lau cho bé để tránh nhiễm lạnh.

Tắm nước quá nóng cho trẻ

Da trẻ nhạy cảm hơn người lớn, nếu bố mẹ thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với trẻ. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa Đông là từ 33 - 36 độ C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ. Khi cho trẻ tắm mẹ cũng lưu ý để phòng kín gió, chuẩn bị thêm quạt sưởi, máy sưởi nếu cần thiết. Chỉ nên cho trẻ tắm trong 5 - 7 phút để tránh cảm lạnh.

Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa Đông là từ 33 - 36 độ C

Không cho trẻ ra ngoài vì sợ lạnh

Mùa Đông, nhiều bố mẹ cảm thấy e ngại trong chuyện cho trẻ ra ngoài trời. Tuy nhiên đó không phải là một cách hay. Bởi giữ trẻ ở trong phòng kín lâu ngày sẽ khiến trẻ ốm yếu và dễ mắc bệnh hơn.

Tắm nắng mùa Đông rất có lợi cho quá trình phát triển của trẻ

Đối với trẻ sơ sinh, việc cho trẻ được ra ngoài tắm nắng rất có lợi cho quá trình phát triển của trẻ. Vào những ngày hửng nắng và không quá lạnh, bố mẹ nên cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời vào khoảng 9 - 10h sáng và thêm khoảng 10 - 15 phút buổi chiều từ 15 - 17h. Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 15h chiều tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cự tím trong ánh nắng mặt trời trở nên mạnh mẽ nhất, rất dễ gây tổn thương cho da.

Lạm dụng điều hòa, máy sưởi

Nhiều mẹ có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà và nghĩ rằng càng kín càng tốt để giữ ấm. Tuy nhiên, nếu mẹ đóng kín sẽ khiến trong phòng không có sự thông thoáng, ngột ngạt, thiếu oxy, sẽ khiến cơ thể cả gia đình mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Do đó, các mẹ cần phải đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp với nhiệt độ khoảng 28 độ C, thông thoáng và tránh gió lùa.

Lạm dụng điều hòa, máy sưởi làm ảnh hưởng hệ hô hấp của trẻ

Ngoài ra, nhiều gia đình có điều kiện sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm vào mùa Đông như điều hòa, máy sưởi. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng vào các thiết bị này, chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi ảnh hưởng đến hô hấp, gây khó thở ở trẻ em.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ