Những quan điểm sai lầm về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi

Đà Nẵng: Ca bệnh tay chân miệng tăng gần 2 lần

Nổi mụn trong miệng có phải bệnh tay chân miệng?

Bộ Y tế ​khuyến cáo phòng chống bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng: Lây lan nhanh, dễ thành dịch

Chỉ trẻ nhỏ mới mắc tay chân miệng

Bệnh xảy ra cho mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là nhóm dưới 3 tuổi vì sức đề kháng và khả năng miễn dịch của trẻ yếu hơn người lớn. Tuy vậy, tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng ở người lớn vẫn chiếm một tỷ lệ nhất định (khoảng 1%). 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng TP. Đà Nẵng, số lượng người mắc bệnh tay chân miệng trên địa bàn địa phương đã tăng gần gấp 2 so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tuần có 40 – 48 ca mắc tay chân miệng, từ đầu năm đến nay có 1.098 ca (trong khi cùng kỳ năm 2014 chỉ có 568 ca).

Bệnh tay chân miện do virus viêm da gây ra

Khi mắc bệnh, trẻ thường có những triệu chứng như nổi những nốt hồng ban bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, trong miệng, đầu gối, mông, hay nổi rải rác ở những vị trí khác trên cơ thể nên rất dễ nhầm lẫn bệnh tay chân miệng với vài bệnh khác như dị ứng da, nhiễm trùng da… Thực tế là bệnh không liên quan đến virus gây viêm da. Bệnh do Enterovirus (nhóm virus đường ruột) gây ra, thường gặp nhất là chủng virus Coxsackie A16.

Đã bị bệnh thì không thể mắc lại

Người từng bị bệnh tay chân miệng vẫn có khả năng mắc lại vì có nhiều chủng siêu vi gây ra bệnh này. Thường gặp nhất là chủng virus Coxsackie A16, bên cạnh đó còn có Coxsackie nhóm A khác (A5, A7, A9, A10) hoặc Coxsackie nhóm B (B2, B5 và EV-17).

Có thể tự chữa bệnh tay chân miệng cho trẻ tại nhà

Phần lớn trường hợp bệnh tay chân miệng không cần vào viện vì triệu chứng nhẹ sẽ hết trong vòng 7 - 10 ngày không cần điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ xuất hiện triệu chứng bệnh tay chân miệng nhưng chưa biết chắc chắn, cha mẹ có thể đưa bé đi khám bác sỹ để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng cách. Nếu bé bị co giật, đi loạng choạng, nôn ói liên tục, sốt cao, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

Nhiễm virus bệnh tay chân miệng là sẽ phát bệnh

Mọi người đều có thể nhiễm virus nhưng không phải tất cả người nhiễm đều phát bệnh. Tuy nhiên trẻ nhỏ sẽ dễ bị phát bệnh hơn người lớn vì sức đề kháng của trẻ kém. 

Bóng nước do bệnh tay chân miệng gây đau nhức

Bóng nước của bệnh thủy đậu thường gây ngứa và đau khi ấn lên vùng da có bóng nước, còn bóng nước của bệnh tay chân miệng không gây ngứa và ấn không đau. Khi bóng nước khô sẽ để lại vết thâm da, không loét, không có sẹo. Trẻ quấy khóc hay khó chịu khi mắc bệnh tay chân miệng thường là do các triệu chứng khác như sốt, nhức đầu, ói mửa, đau họng, tiêu chảy. Do đó người nhà không nên tự ý bôi các thuốc ngoài da để tránh việc bác sỹ chẩn đoán nhầm bệnh bệnh tay chân miệng với các bệnh da liễu khác.

Không thể phòng bệnh tay chân miệng

Hiện bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc đặc trị. Bệnh chủ yếu lây qua tiếp xúc với dịch tiết từ mũi, hầu, họng, nước bọt, dịch tiết từ các mụn bóng nước, phân nhiễm virus. Trẻ nhỏ hay cho tay, đồ chơi vào miệng nên virus (nếu vương trên đồ chơi) có thể theo đường miệng vào cơ thể. Biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là vệ sinh cá nhân, đồng thời hạn chế cho trẻ đến nơi đông người, tránh tiếp xúc với người bệnh khác.

Để tích cực phòng chống, giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh tay chân miệng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn; Làm sạch đồ chơi và nơi sinh hoạt...

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; Ăn chín, uống chín; Vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); Sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ mút tay, ngậm mút đồ chơi; Không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
Thanh Tú H+(Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm