Những "phương thuốc" giúp giải tỏa nỗi lo bệnh cúm

Tăng sức đề kháng

Đừng nghĩ chỉ cần tiêm vắc-xin cúm thì bệnh cúm sẽ không đến thăm; điều này chỉ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh khoảng 60% mà thôi. Ngoài ra, cố gắng tập thể dục 30 phút mỗi ngày vì hoạt động thể chất vừa phải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy những người có thói quen vận động hằng ngày ít có nguy cơ bị bệnh cúm tấn công nhiều hơn so với những người lười biếng.



Rửa tay thường xuyên giúp đề phòng bệnh cúm

Rửa tay thường xuyên

Làm sạch bề mặt nhà cửa và các vật dụng trong nhà với các chất tẩy trùng để loại bo vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, rửa tay thường xuyên cũng là nguyên tắc vàng trong phòng bệnh cúm cũng như phòng các bệnh dễ lây qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có 5% số người rửa tay thực sự giết chết vi trùng, bởi thời gian để làm một đôi tay sạch sẽ cần thiết là khoảng 20 giây; trong khi rất nhiều người chỉ rửa qua loa, tối đa chỉ có 6 giây.

Uống trà

Uống trà, đặc biệt là trà xanh chứa nhiều thành phần có lợi, trong đó có chất mang tính diệt khuẩn có thể diệt được lượng lớn vi khuẩn. Đồng thời,vitamin C trong trà xanh còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống đỡ với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Hạn chế tiếp xúc người bệnh

Vi rút cúm có thể “nhảy xa” đến gần 2 mét trong không khí và sống từ 2-8 giờ trên các bề mặt cứng, theo nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Journal of Infectious Diseases; vì thế khi biết người nào đó đang bị cúm, tốt nhất nên giữ khoảng cách xa một chút. Cúm lây lan trong không khí, đặc biệt khi người bệnh ho hoặc hắt xì.

Làm sạch bàn làm việc

Thường xuyên dùng khăn ướt có thành phần sát khuẩn lau sạch khu vực xung quanh bàn làm việc như bàn phím, máy vi tính, điện thoại, bìa hồ sơ để giết chết các vi trùng gây bệnh. Đây được xem là cách hữu hiệu hạn chế nguy cơ mắc bệnh cúm khi tiết trời se lạnh.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn