Nguyên nhân nào gây viêm kết mạc mùa Xuân?

Viêm kết mạc là một bệnh do dị ứng ở mắt và thường xuất hiện vào mùa Xuân

Những dạng viêm kết mạc phổ biến và cách xử lý

Làm gì để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ?

Mù lòa vì nhầm lẫn khô mắt và viêm kết mạc

5 mẹo đơn giản chữa đau mắt đỏ ngay tại nhà

Do virus

Virus là nguyên gây bệnh viêm kết mạc hay gặp nhất. Trong đó Adeno virus chiếm 80% các trường hợp viêm cấp. Bệnh có thể phát triển ngay khi người bệnh tiếp xúc với người nhiễm virus qua đường hô hấp khi họ ho hoặc hắt hơi. Viêm kết mạc do virus cũng có thể do virus từ phổi, họng, mũi, tuyến nước mắt và lan truyền đến kết mạc. Hắt hơi cũng tạo động lực đẩy virus từ mũi lên mắt. Bệnh thường tự giới hạn và khỏi trong vòng vài ngày mà không cần điều trị.

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc mùa Xuân do virus là chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt, mắt đỏ nhiều, sưng; Thường bị cả hai mắt, có thể chảy máu ở tròng trắng, có hạch hai bên dái tai, đôi khi sốt.

Do vi khuẩn

Vi khuẩn gây viêm kết mạc mùa Xuân thường gặp là Staphylococus, Hemophilus Influenza… Đây là nguyên nhân phổ biến gây viêm kết mạc đứng thứ 2 sau virus và có thể gây ra những tổn thương nặng nếu không được điều trị. 

Viêm kết mạc do vi khuẩn là bệnh nhiễm trùng thường gặp do mắt bị tấn công bởi các chủng vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn từ da người bệnh khi dụi mắt hoặc do lây nhiễm từ hô hấp, côn trùng, dụng cụ trang điểm, kính áp tròng

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc mùa Xuân do vi khuẩn là buổi sáng mắt dính, khó mở, ghèn nhiều, có nhiều ghèn (thường ở một mắt), mắt có màu đỏ như thịt bò tươi.

Do dị ứng

Các tác nhân dị ứng có thể là bụi, lông vật nuôi, thuốc, hóa chất, phấn hoa, đặc biệt là mùa Xuân có nhiều hoa, bụi phấn hoa bay trong không khí nhiều.

Nguyên nhân này chiếm từ 15 - 40% tỷ lệ mắc bệnh viêm kết mạc. Người bệnh sẽ khó xác định chính xác tác nhân gây dị ứng. Bệnh viêm kết mạc do dị ứng thường kéo dài hay tái phát theo mùa.

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc mùa Xuân do tác nhân dị ứng là bệnh nhân có cảm giác như có dị vật trong mắt, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, giảm thị lực, đặc biệt ngứa mi và mắt. 

Người bệnh cần loại bỏ hoàn toàn hoặc tránh những tác nhân gây dị ứng. Bạn nên chườm mát cho mắt và nhỏ nước mắt nhân tạo để giảm khó chịu trong trường hợp nhẹ.

Nếu dị ứng nặng sẽ cần dùng thuốc chống viêm không steroids và thuốc kháng histamine. Thuốc nhỏ mắt steroids chỉ dùng cho những trường hợp viêm kết mạc mùa Xuân kéo dài không khỏi.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt