Những người hút thuốc lá bi quan hơn về ung thư

Những người hút thuốc lá nghĩ ung thư là "án tử hình"

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Cha mẹ hút thuốc, con cái chuốc bệnh tim

Bộ Y tế: Trao giải tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Tác hại của thuốc lá – biết rồi …. vẫn nói!

Những người hút thuốc lá thường không muốn tham gia vào các chương trình tầm soát ung thư cũng như việc kiểm tra sức khỏe tổng thể, tác giả dẫn đầu cuộc khảo sát, Jabe Wardle nói với Reuters Health.

“Chúng tôi muốn điều tra tại sao, bằng cách phân tích phản ứng của họ trước những câu hỏi về căn bệnh ung thư”, Wardle - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe hành vi của Đại học College London cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của cuộc thăm dò đối với những người ngoài 50 tuổi từ 6 quốc gia, nhưng tập trung vào phản ứng từ khoảng gần 7.000 người tại Vương quốc Anh.

Cuộc khảo sát hướng vào một số câu hỏi như: Ung thư có phải là một bản án tử hình? Bạn có muốn biết mình có bị ung thư hay không? Cơ hội sống sót với căn bệnh ung thư nếu được kiểm tra, sàng lọc thường xuyên? hoặc Khả năng kiểm soát ung thư và phương pháp điều trị?

Cuộc khảo sát cũng yêu cầu người tham gia trả lời những lý do tại sao lại tránh trả lời hay tham gia sàng lọc ung thư, ví dụ như vì quá bận rộn hay xấu hổ.

Kết quả cho thấy những người hút thuốc có thái độ bi quan hơn về ung thư so với những người từng hút thuốc lá (đã bỏ) hoặc không hút thuốc lá. Sự khác biệt lớn nhất là những người hút thuốc lá coi “ung thư là một bản án tử hình”, với 34% đồng ý so với 24% trong số những người từng hút thuốc lá hoặc không hút thuốc lá.

Khoảng 18% những người đang hút thuốc lá không muốn biết mình có bị ung thư hay không so với 11% của những người bỏ thuốc lá hoặc chưa bao giờ hút thuốc lá, theo kết quả công bố trên tạp chí Ung thư của Anh. Những người hút thuốc lá cũng không có nhiều niềm tin vào khả năng chữa khỏi ung thư hoặc có thể tiếp tục cuộc sống bình thường.

Từ thực tế trên, Wardle thấy rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn và khả năng tử vong cao hơn vì trì hoãn, hoặc tránh tầm soát ung thư.

Huyền My H+ (Nguồn Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn