Những nghề y kỳ quặc nhất thế giới

Nha sỹ ngựa là một trong những nghề đầy "hứa hẹn" ở phương Tây!

Điểm lại các thành tựu của y học hiện đại năm 2014

10 bí ẩn y học lớn nhất năm 2014

Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P1)

Những đột phá y học ngỡ chỉ có trong phim viễn tưởng (P2)

1. Kỹ thuật viên thử vị thuốc
Nếu bạn nghĩ rằng, các siêu đầu bếp là những “bậc thầy” về hương vị thì bạn đã nhầm. Nếu như họ so tài với các chuyên gia thử vị thuốc trong y học thì chưa chắc đã có được chiến thắng. Đó là bởi so với việc nếm các hương vị đồ ăn tự nhiên, chuyên gia thử vị thuốc phải làm việc với các hương vị nhân tạo khó gấp bội phần.

Công việc hàng ngày của họ là nếm, tổng hợp và phân tích các loài mùi vị giả để thêm vào các loại thuốc với mục đích làm thuốc bớt đắng, phù hợp với "khẩu vị" của người tiêu dùng. Ở Mỹ, những người làm nghề này có thể kiếm được tới 54.000 USD/năm (khoảng 1,13 tỷ đồng/năm).

2. Tư vấn tình dục thực nghiệm (Sex sugerate)

Phương Tây có nghề tư vấn tình dục thực nghiệm (sex surrogate), được thể hiện qua bộ phim The Sessions chuyển thể từ cuốn tự truyện "An Intimate Life: Sex, Love, and My Journey as a Surrogate Partner" của T.S Cheryl Cohen-Greene trong nghề. Đây là ngành nghề y tế hợp pháp, được quốc tế công nhận và thành lập nên IPSA (Professional Association Surrogates International). Những tư vấn viên sử dụng những kiến thức y khoa để đưa ra các liệu pháp điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh về sex như nghiện sex, bất lực hay vấn đề trinh tiết ở người trưởng thành. Đôi khi, việc thực nghiệm với chính bệnh nhân để hỗ trợ điều trị là cần thiết nhưng khác xa ý nghĩa của mại dâm.

3. Bác sỹ đi kêu gọi và thu thập máu hiến nhân đạo khắp nơi

Giống các bệnh viện kêu gọi hiến máu nhân đạo, người làm nghề này thu thập và vận động mọi người hiến máu để giúp đỡ những bệnh nhân có nhu cầu, quyên góp cho các bệnh viện hoặc dành cho những nghiên cứu y học. Tuy nhiên, họ không phải giới hạn phải hoạt động tại một trụ sở cổ định mà có thể vừa đi du lịch bất cứ nơi đâu vừa hành nghề, miễn là có hộ chiếu phù hợp.

4. Người canh giữ giấc mơ

Ở những bệnh viện sử dụng các máy móc công nghệ, luôn có một kỹ thuật viên theo dõi và ghi chép dữ liệu trong chu kỳ giấc ngủ của bệnh nhân. Họ chính là người canh giữ giấc mơ được trả tiền chỉ để xem bạn… ngủ.

Nhiệm vụ của những chuyên gia này là ghi lại các thông số liên quan tới giấc ngủ của bạn dựa trên các một thiết bị có tên Đa ký giấc ngủ (polysomnography). Thông tin này sau đó sẽ được chuyển cho các nhà khoa học chuyên sâu về giấc ngủ để phân tích kỹ hơn, phục vụ quá trình nghiên cứu.

5. Làm “chuột” thí nghiệm

Nếu như bạn không có nhiều kiến thức y khoa, không phải là sinh viên xuất sắc của trường y, nhưng bạn vẫn nung nấu trong mình ước mơ đóng góp cho ngành y học nước nhà, thì đây là một công việc vô cùng phù hợp cho bạn, đó là làm người (chuột) thí nghiệm cho các trung tâm nghiên cứu y học. Điều kiện cho công việc này là bạn phải có sức khỏe tốt, không mắc bệnh hay bị dị ứng. Nếu như bạn có nhiều tâm huyết với nghề, bạn sẽ trở nên nổi tiếng với các trung tâm y tế và trở thành đối tượng thử nghiệm lâm sàng chuyên nghiệp.

6. Môi giới trứngỞ phương Tây đã hình thành một ngành công nghiệp trứng hiến tặng. Công việc của nhà môi giới trứng trong một cơ sở y tế là hỗ trợ, tư vấn giải pháp cho các cặp đôi không có con đến được với những người hiến trứng hoặc loại trứng phù hợp (những người đã được giám sát chuyên môn y tế). Những người làm nghề này thường là các chuyên gia vô sinh, bác sỹ sản phụ khoa, các nhà y đức và y tá chuyên ngành.

7. Chuyên gia đánh hơi tàu vũ trụ

Đây là nghề nghiệp không chỉ đòi hỏi kiến thức sinh hóa uyên thâm mà còn cần một khứu giác tuyệt vời. Nội dung công việc yêu cầu bạn phải ngửi những đồ vật khác nhau trên tàu vũ trụ.

Theo tâm sự của George Aldrich - một chuyên gia đánh hơi trong ngành, công việc này thoạt nhìn thì đơn giản song thực ra vô cùng "khoai". Những người như ông hàng ngày phải ngửi một loạt các vật dụng của phi hành gia, từ đó xác định thành phần hóa chất của chúng. Sau đó, ông cùng cộng sự được yêu cầu phân tích để đảm bảo khi mang các đồ dùng ấy lên không gian, các chất trên đó sẽ không biến đổi và gây hại cho cơ thể phi hành gia hay tàu vũ trụ.

8. Nha sỹ... ngựa

Việc làm một nha sỹ cho người không phải là điều quá xa lạ, nhưng chắc chắn làm người chuyên chăm sóc răng miệng cho ngựa thì hoàn toàn khác. Ở rất nhiều quốc gia, đây là một nghề nghiệp đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, muốn làm nghề này đòi hỏi bạn sẽ sở hữu hai tấm bằng bác sỹ: Chuyên ngành thú y và nha khoa. Các nha sỹ ngựa có nhiệm vụ nhổ răng, kiểm tra, và làm sạch khoang miệng cho những chú ngựa theo yêu cầu của chủ nhân chúng.

Muốn làm nha sỹ ngựa ở nước ngoài, bạn cần bằng cấp 2 chuyên ngành: Y khoa và Nha khoa

Linh Nguyễn H+ (theo Oddee)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn