Chống nắng, tia UV và những điều ai cũng cần biết

Bảo vệ da từ bên ngoài với kem chống nắng, chống tia UV chỉ là 1 giải pháp chống nắng

Giải pháp chống nắng cho da vào mùa hè hiệu quả nhất

Xu hướng chống nắng toàn thân hiệu quả tiện lợi nhất hiện nay

Dùng viên uống chống nắng vẫn cần dùng kem chống nắng?

Vì sao nên uống viên chống nắng dù đã bôi kem chống nắng?

Chống nắng, chống tia uv ngày càng trở nên quan trọng hơn với người dân sống ở các quốc gia có khí hậu nhiệt đới. Khi tầng khí quyển bảo vệ trái đất bị thủng do biến đổi khí hậu, lượng bức xạ tia cực tím khổng lồ sẽ tiếp cận xuống mặt đất và gây ra những hậu quả xấu đến sức khỏe của con người.

Những tác hại khôn lường của tia cực tím UV

Trước khi có biện pháp chống nắng uv hiệu quả, chúng ta cần tìm hiểu một số tác hại của tia UV đối với làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. Có 2 loại tia cực tím tác động đến con người:

- Tia UVA: có bước sóng từ 400 – 340nm, chiếm 95% lượng tia UV chiếu xuống trái đất. Chúng có khả năng đi xuyên qua lớp kính, vải mỏng gây lão hóa da sớm với những nếp nhăn, đốm nâu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tia UVA đóng vai trò chính trong việc gây ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố.

Tia UVA và UVB gây hại cho sức khỏe và làn da

- Tia UVB: có bước sóng từ 340 – 280nm bị tầng ozone hấp thụ một phần, nên chỉ chiếm tối đa 5% lượng tia UV chiếu xuống trái đất vào giờ cao điểm từ 10h – 16h. Bức xạ UVB có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của ung thư da và u hắc tố. Bên cạnh đó, tia UVB cũng là thủ phạm gây cháy nắng, đỏ da và bong tróc da.

Hai biện pháp giúp bạn chống tia UV hiệu quả nhất

▪ Chống nắng bên trong: Đây là biện pháp chống nắng UV hiệu quả mang lại nhiều lợi ích đối với làn da. Biện pháp này cung cấp các dưỡng chất chống nắng tự nhiên an toàn cho da thông qua đường uống.

Dương xỉ chứa nhiều hoạt chất thực vật giúp bảo vệ da hiệu quả trước ánh nắng

Các nhà khoa học đã chứng minh, chiết xuất dương xỉ (Polypodium Leucotomos) có chứa các hợp chất thực vật tự nhiên: Calagualine, các hợp chất phenol bao gồm axit ferulic, axit vanillic và axit caffeic; hợp chất chống oxy hóa mạnh bao gồm axit dihydrobenzoic và axit hydroxybenzoic. Các dưỡng chất từ dương xỉ có khả năng bảo vệ da khỏi những tổn thương do tiếp xúc quá mức với bức xạ tia cực tím và ung thư da. Đồng thời, chúng làm giảm chứng tăng sắc tố da đến 50% nhờ ức chế tế bào sắc tố sản sinh ra melanin. Chiết xuất dương xỉ còn có công dụng bảo vệ cấu trúc nền của gia, giảm sự hoạt động của men tiêu hủy protein MMPs giúp căng da và phòng ngừa lão hóa. 

Chiết xuất dương xỉ được bổ trợ cùng với 12 chiết xuất thảo dược: trà xanh, kế sữa, quả lựu, hạt nho đỏ, cà chua, lô hội.., vitamin và khoáng chất thiết yếu trong viên uống chống nắng toàn thân sẽ giúp chống oxy hóa, sửa chữa các tổn thương DNA, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

▪ Chống nắng bên ngoài: Đây là cách chống nắng uv được khuyên sử dụng kèm theo biện pháp chống nắng bên trong, áp dụng vào những ngày nắng gắt hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài. Khi đi tắm biển hoặc du lịch, người dùng nên kết hợp chống nắng từ trong ra ngoài để đạt hiệu quả bảo vệ da tối đa nhất.

Đối với việc thoa kem chống nắng bên ngoài, bạn nên chọn loại kem phổ rộng bảo vệ da trước cả tia UVA và UVB. Nên sử dụng sản phẩm có SPF từ 30 trở lên và bôi lên da 15 – 30 phút trước khi đi ra ngoài. Đồng thời nên bôi lại kem chống nắng sau 2 – 3 giờ hoạt động ra mồ hôi hoặc tắm biển.

Đừng quên sử dụng các biện pháp hỗ trợ bảo vệ da

Ngoài việc áp dụng hai biện pháp chống nắng chính ở trên, bạn có thể sử dụng thêm một số mẹo hỗ trợ bảo vệ da mỗi khi ra nắng như sau:

- Hạn chế ra nắng trong khoảng thời gian từ 10h – 16h hàng ngày. Hãy nhìn vào phần bóng của bạn in trường đường đi. Nếu bóng ngắn hơn chiều dài cơ thể bạn, lúc này tia cực tím đang trong thời gian hoạt động mạnh nhất.

- Chú ý theo dõi các bản tin cảnh báo về chỉ số tia cực tím (UV) trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chỉ số này có thang điểm từ 1 – 10. Khi chỉ số đạt từ 10+ trở nên, tốt nhất bạn nên tránh đi ra ngoài vào ban ngày.

- Cẩn thận với nước, tuyết hoặc cát khi đi du lịch. Chúng có thể phản xạ tia UV lên da của bạn và gây cháy nắng.

- Khi ra ngoài nắng gắt, hãy mang theo áo chống nắng, mặc quần dài, đội mũ che mặt, cổ và tai. Chọn các chất liệu sáng màu và dễ thấm hút mồ hôi để hạn chế hấp thụ tia UV.

- Mang theo kính mát để bảo vệ cho vùng mắt nếu đi du lịch hoặc tắm biển

- Dùng thuốc kháng sinh, thuốc điều chỉnh huyết áp hoặc hóa trị liệu có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn và càng nên sử dụng các biện pháp chống nắng uv.

- Không nên tắm nắng hoặc sử dụng các loại giường nhuộm da.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: [email protected] để được các chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chống nắng hiệu quả cho da.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp