Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết âm lịch ở miền Bắc

Mâm cỗ ngày Tết ở mỗi vùng miền có những món ăn đặc trưng riêng

Thịt gác bếp, món ngon nhâm nhi ngày Tết

Làm soup hành tây thải độc cơ thể sau Tết

Người tăng huyết áp cần làm trong dịp Tết để kiểm soát bệnh?

Những loại trà tốt cho người bệnh tăng huyết áp để ăn Tết vui khỏe

1. Bánh chưng

Nếu bánh tét là đặc trưng của miền Trung và miền Nam thì miền Bắc có bánh chưng. Đây là một trong những loại bánh có lịch sử lâu đời nhất trong nên văn hóa ẩm thực của người Việt. Đối với người miền Bắc, bánh chưng được xem như một biểu tượng của ngày Tết cổ truyền và không thể thiếu được trên bàn thở tổ tiên. Bánh được kết hợp của lớp vỏ màu xanh, dẻo thơm từ gạo nếp, cùng với nhân thịt, đỗ xanh và hạt tiêu giúp mang đến những hương vị vô cùng đặc biệt và tinh tế.

2. Dưa hành

Một món ăn bình dị nhưng không thể thiếu được trong mâm cỗ Tết đó là món dưa hành muối. Món ăn này có vị chua và được xem như món ăn giúp chống ngán khi ăn kèm với những thực phẩm có nhiều mỡ trong dịp Tết như: Bánh chưng, thịt nấu đông, thịt luộc,...

3. Thịt nấu đông

Thịt nấu đông là món ăn vô cùng hấp dẫn và chỉ có riêng vào mùa Đông ở miền Bắc. Khi thời tiết se lạnh, thịt nấu đông sẽ càng ngon hơn và đem lại cảm giác rất lạ miệng cho người ăn.

4. Giò lụa, giò thủ

Không chỉ trong ngày Tết, mà đối với bất cứ mâm cỗ nào ở miền Bắc của người Việt đều không thể thiếu được đĩa giò. Các món giò ngày nay cũng vô cùng phong phú như: Giò lụa, giò bò, giò thủ… được chia theo khoanh gọn gàng, trông vô cùng đẹp mắt và ngon miệng.

5. Canh măng


Ngày Tết ở miền Bắc mà không nhắc đến canh măng thì quả thật là điều vô cùng thiếu sót. Một bát canh măng ngon, vừa có độ béo ngậy của thịt lợn, chân giò lại vừa có vị chua và thơm của măng sẽ tạo nên sức cuốn hút kỳ lạ cho người ăn.

6. Nem rán

Nem rán là một mán ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng lại không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết của người miêng Bắc. Nem rán được làm từ thịt heo, có thể thêm thịt cua hoặc tôm tùy theo ý thích. Ngoài ra, còn có thêm nấm một nhĩ, hành khô, giá, trứng, cà rốt, tiêu, gia vị… Tất cả được gói trong một lớp bánh đa nem rán giòn, vàng rụm.


Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa