HOT: Những mẹo sơ cứu khẩn cấp đơn giản 90% người đều làm sai

Không nên tự ý ép tim đối với người bị nạn, tốt nhất nên gọi điện và nghe theo hướng dẫn của bác sỹ cấp cứu.

Sơ cứu khi bị ngộ độc hạt cây ngô đồng như thế nào?

Bé 17 tháng ngã cắm đầu vào xô nước, bác sỹ tiếc vì cha mẹ không biết sơ cứu

Xử lý đúng cách khi trẻ bị bỏng nước sôi

Video: Bác sỹ "mách nước" cách sơ cứu nạn nhân bị gãy chân

Rửa vết thương: Dùng hydrogen peroxide (oxy già) hay cồn để rửa vết thương là cách sơ cứu hoàn toàn sai lầm. Oxy già sẽ phá hủy mô liên kết khiến vết thương chậm lành, trong khi cồn đốt cháy các tế bào khỏe mạnh có thể gây đau, sốc, thậm chí bỏng cho vết thương. Chỉ nên rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước đun sôi, rồi bôi thuốc mỡ lên vết thương. Không nên dùng băng gạc khi không cần thiết, bởi nó gây ẩm ướt khiến vết thương lâu lành. 

Uống thuốc ParcacetamolParacetamol hay acetaminophen là những loại thuốc giảm đau, tiêu viêm, thường được kê cho nhiều loại bệnh nhưng nếu dùng quá liều hoặc lạm dụng có thể dẫn đến suy gan và suy thận. Vì vậy khi sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sỹ, uống với liều lượng vừa đủ, không nên uống chung nhiều loại thuốc cùng lúc.

Chảy máu cam: Nhiều người chảy máu cam thường nằm ngửa xuống hoặc ngửa cổ ra sau để máu không chảy ra ngoài. Song đây là cách làm sai lầm có thể khiến huyết áp tăng, nếu máu chảy nhiều mà không biết có thể xâm nhập vào phổi gây nôn, nguy hiểm. Vì vậy, nên giữ đầu thẳng để máu chảy xuôi xuống, chườm lạnh mũi bằng đá rồi dùng 1 ngón tay giữ chặt mũi trong vòng 15 phút. Nếu máu vẫn chảy nhiều cần đến bệnh viện ngay.

Tai nạn xe: Nếu ô tô không bị cháy, bạn sẽ sai lầm khi cố kéo nạn nhân ra khỏi xe gặp nạn khiến họ có thể tử vong sớm hoặc tê liệt. Bởi hầu hết ca tử vong trong tai nạn giao thông thường do bị chấn thương cổ và cột sống. Tốt nhất, nếu nạn nhân bị chấn thương ở đầu, cổ hoặc cột sống (máu không chảy nhưng chân tay không cảm giác) hãy gọi xe cứu thương và chờ bác sĩ cấp cứu.

Sơ cứu ngộ độc: Sai lầm khi sử dụng thuốc gây nôn để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể nạn nhân ngộ độc bởi có thể làm bỏng thực quản, tạo điều kiện cho chất độc trôi vào phổi. Điều nên làm là gọi xe cứu thương ngay, trong lúc chờ xe, mô tả triệu chứng người bệnh và ghi lại lời dặn của bác sỹ. Không nên tự ý dùng thuốc hay tham khảo cách chữa qua mạng.

Cầm máu: Một sai lầm khi cầm máu của nhiều người là buộc chặt 1 sợi dây vào trước chỗ bị thương để ngăn chảy máu mà không biết rằng điều này khiến máu không lưu thông được, có thể dẫn tới hoại tử. Điều cần làm là dùng thật nhiều bông băng gạc vô trùng lau và ấn chặt lên vết thương chờ tới khi xe cấp cứu tới. Cách buộc dây chỉ được sử dụng khi vết thương quá nghiêm trọng, nguy cơ tử vong cao hơn nguy cơ mất đi một chi.

Người bị động kinh: Thường mọi người truyền nhau cách đặt 1 chiếc thìa vào miệng của người bị động kinh gặp tai nạn để tránh việc họ tự nuốt hay cắn vào lưỡi. Nhưng đây lại là sai lầm bởi có thể gây nghẹt thở cho bệnh nhân. Sự thật là người bị động kinh không thể tự nuốt lưỡi của họ, hay cắn lưỡi cũng không phải nguy hiểm. Khi họ lên cơn động kinh, Bạn chỉ cần gọi bác sĩ và đảm bảo bệnh nhân có thể thở là được. 

Vết rắn cắn: Việc cố hút nọc độc ra ngoài khi bị côn trùng hay rắn độc cắn là cách sơ cứu vô cùng sai lầm. Nọc rắn khi kết hợp với nước bọt sẽ khiến độc lan nhanh hơn và có thể dẫn tới phù phổi hoặc suy tim. Việc bạn cần làm là cho nạn nhân uống thật nhiều nước, với nạn nhân bị rắn cắn ở tay hoặc chân là đặt họ hãy nằm xuống một chỗ cao và để vết thương ở bên dưới so với tim, rồi gọi xe cấp cứu.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn