Mẹo nhỏ giúp mẹ xử trí khi bé sơ sinh bị ngạt mũi

Luôn có sẵn nước muối sinh lý để sử dụng khi cần thiết

Nửa triệu trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm vì... bệnh viện bẩn!

Ngắm "nụ cười thiên thần" của trẻ sơ sinh khi ngủ

Gợi ý những bài tập thể dục cho bé sơ sinh

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

"Thần dược" nước muối sinh lý

Luôn "tàng trữ" nước muối sinh lý để sử dụng khi cần thiết. Đây là một biện pháp hoàn toàn an toàn và rẻ tiền. Bạn có thể rửa mắt, tai và sát trùng các vết xước cho trẻ. Để vệ sinh mũi, hãy đặt bé nằm hơi nghiêng đầu ra sau trong tư thế thật thoải mái. Sau đó, nhỏ 2-3 giọt nước muối vào mỗi bên lỗ mũi và lau sạch. Với trường hợp bệnh nặng, bạn có thể cho bé nằm nghiêng đầu về một, phun nước muối sinh lý vào một bên mũi và hút sạch.

Đừng lo lắng nếu bé hắt hơi ra một ít thuốc. Nếu có thuốc bắn ra khỏi mũi, bạn hãy lau đi nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cho bé một loại sản phẩm xịt mũi an toàn chuyên dùng cho trẻ sơ sinh khác có tác dụng tương tự.

Hút dịch mũi

Bạn có thể lựa chọn một sản phẩm ống hút mũi phù hợp. Phổ biến nhất là ống hút mũi quả bóng có bán ở hầu hết các hiệu thuốc. Hãy chắc chắn chọn loại ống phù hợp với lỗ mũi nhỏ bé của trẻ. Bóp sạch không khí trong bóng ra và trong khi bóp chặt, nhẹ nhàng nhét đầu ống vào lỗ mũi bé (không nên để quá cao) rồi từ từ thả lỏng tay. Sau đó không bóp nữa, rút ống ra, rồi dùng khăn giấy lau các chất nhầy. Lặp lại ở lỗ mũi bên kia.

Đừng quên vệ sinh dụng cụ hút mũi sau mỗi lần sử dụng.

Dùng máy tạo độ ẩm

Mùa nóng ẩm sắp đến, nhiều mẹ dùng điều hòa nhiệt độ cho trẻ mà quên rằng có thể dẫn đến tình trạng không khí trong phòng bị khô. Không khí khô tràn vào mũi làm bé sơ sinh bị ngạt mũi.

Bởi vậy, trong trường hợp sử dụng điều hòa, đừng quên dùng thêm máy tạo ẩm không khí.

Nâng đệm cũi

Trẻ sơ sinh không cần thiết phải nằm gối vì gây nên nguy cơ đột tử ở trẻ. Bạn chỉ cần đặt một chiếc khăn phía dưới đầu của tấm đệm bé nằm để nâng nó lên cao một chút. Nâng đầu lên cao sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi nằm ngủ và cũng giảm thiểu được tình trạng ngạt mũi.

Viết Chung (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ