Những lý do khiến bạn luôn bị tỉnh giấc vào ban đêm

Những nguyên nhân khiến bạn bị gián đoạn giấc ngủ, mất ngủ hàng đêm

Ngủ ngon giấc rất cần cho người tập luyện thể dục thể thao

Vai trò của của giấc ngủ: Tại sao cần ngủ đủ giấc hàng ngày?

Vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đau khớp, tê chân tay, giấc ngủ chập chờn là dấu hiệu của bệnh gì?

Ăn cá giúp cải thiện giấc ngủ và trí thông minh cho trẻ

Ngủ sai tư thế: Các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, đau vai cổ... xảy ra khi ngủ có thể do bạn nằm sai tư thế. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra giường, đệm, gối đang dùng có phù hợp hay không. Lời khuyên của các chuyên gia là khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, lưu thông máu, ngăn ngừa bệnh tim. 

Tiếng ồn: Nếu bạn đang sống trong một khu vực dân cư đông đúc, nhiều phương tiện giao thông gây ra tiếng ồn cả ngày lẫn đêm... thì đây cũng là nguyên nhân khiến bạn bị gián đoạn giấc ngủ. Vậy nên, trong trường hợp này bạn có thể sử dụng nút bịt tai hoặc thiết kế phòng cách âm cho phòng ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ: Tình trạng này xảy ra khi đường hô hấp bị chặn một phần hoặc hoàn toàn và bạn sẽ dễ bị tỉnh giấc khi ngủ do lượng oxy trong máu thấp. Ngoài ra, bạn có thể bị đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ quá mức và thay đổi tâm trạng. Nên đi khám ngay để được chỉ định thiết bị hỗ trợ thở khi ngủ hoặc phải phẫu thuật.

Hội chứng chân bồn chồn (RLS): Khi gặp phải vấn đề về thần kinh này, chân bạn có thể bị ngứa, cảm thấy đau hoặc đau nhói. Với những người mắc phải RLS, nên massage chân thường xuyên, tắm nước ấm và tập thể dục để giảm các triệu chứng bệnh. Nếu thiếu ngủ về đêm, bạn có thể ngủ thêm giấc trưa.

Nhiệt độ phòng ngủ không phù hợp: Nếu bạn thức giấc vào ban đêm vì quá nóng hoặc quá lạnh thì nguyên nhân là do nhiệt độ phòng. Theo các chuyên gia, tùy vào điều kiện thời tiết, khí hậu từng khu vực để điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp. Nếu vẫn không hiệu quả, bạn có thể thử tắm trước khi đi ngủ.

Uống rượu: Mặc dù rượu có tác dụng an thần giúp bạn có giấc ngủ ngon, nhưng nó cũng chính là nguyên nhân gây mất ngủ. Khi rượu được chuyển hóa trong cơ thể, hệ thần kinh sẽ bị ảnh hưởng khiến bạn khó ngủ, tỉnh giấc trong đêm. Vì vậy, bạn chỉ nên uống rượu trước khi đi ngủ vài giờ.

Dùng điện thoại, thiết bị điện tử: Nếu trước khi đi ngủ, bạn thường xuyên sử dụng điện thoại hoặc những thiết bị điện tử sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể giảm sản sinh hormone điều hòa giấc ngủ - melatonin. Tốt nhất là nên tắt các thiết bị điện tử 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp