Những lưu ý giúp bạn sử dụng tinh dầu hiệu quả tại nhà

Biết cách sử dụng và bảo quản tinh dầu sẽ giúp bạn thu được các lợi ích sức khỏe tốt nhất

Chăm sóc da hiệu quả bằng tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu long não tốt cho làn da của bạn như thế nào?

Thư giãn, cải thiện tâm trạng tốt hơn nhờ một số loại tinh dầu thơm

Trồng cây gì, sử dụng tinh dầu nào để đuổi muỗi mà không độc hại?

Với những người lần đầu sử dụng tinh dầu, hãy lưu ý một số điều dưới đây để có thể sử dụng tinh dầu hiệu quả, an toàn nhất:

1. Cũng giống như lần đầu tiên sử dụng các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe nào khác, bạn nên làm một bài kiểm tra nhỏ để đảm bảo cơ thể không bị dị ứng với loại tinh dầu đó trước khi sử dụng.

Hãy pha loãng 1 giọt tinh dầu với 10ml nước ấm, sau đó thoa lên vùng da bên trong bắp tay. Để nguyên một vài tiếng xem cơ thể có xuất hiện các phản ứng dị ứng nào không.

Luôn kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng các loại tinh dầu mới

2. Thứ hai, đảm bảo các loại tinh dầu bạn sử dụng phải phù hợp với loại da của bạn. Một số loại tinh dầu có thể khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn với ánh mặt trời, đặc biệt là với những người có da nhạy cảm. Tốt hơn hết, nên tìm hiểu kỹ về các loại tinh dầu, cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ về loại tinh dầu phù hợp trong trường hợp bạn có da nhạy cảm.

3. Nên chọn mua các loại tinh dầu 100% nguyên chất, tự nhiên. Một số loại tinh dầu có thể bị pha thêm các hóa chất khác, không tốt cho những người có da nhạy cảm. Các hóa chất này không chỉ gây ra các tác dụng phụ trên da mà còn có thể gây hại về lâu dài. Tốt hơn hết, hãy chọn mua các loại tinh dầu nguyên chất, tự nhiên để đảm bảo sức khỏe.

4. Các loại tinh dầu nguyên chất thường khá đậm đặc, có thể gây cảm giác nóng, ngứa da nên bạn không nên bôi chúng trực tiếp lên da. Tốt hơn hết, bạn nên pha loãng tinh dầu với các loại dầu nền với tỷ lệ 3 - 4 giọt tinh dầu : 10ml dầu nền. Tùy mục đích sử dụng, bạn có thể sử dụng các loại dầu nền như dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu dừa…

5. Luôn lưu trữ, bảo quản các loại tinh dầu ở những nơi mát mẻ, trong bóng râm, tránh ánh sáng mặt trời. Cách bảo quản này sẽ giúp giữ cho các loại tinh dầu có thời gian sử dụng dài hơn (tới vài năm) mà không bị mất đi hiệu lực. Bạn cũng nên bảo quản tinh dầu trong các chai nhỏ, sẫm màu thay vì giữ chúng trong các chai lớn.

Lưu ý, một số loại tinh dầu chanh, cam, bưởi… nên được bảo quản trong tủ lạnh để ngăn ngừa quá trình oxy hóa, tăng thời gian sử dụng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp