Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của câu kỷ tử

Bạn đã biết đến những tác dụng của câu kỷ tử?

Mẹ bé Việt 5 tháng gây sốt vì quá đẹp tiết lộ chiêu uống trà gạo đẻ con thiên thần

Dược liệu Việt: Quan tâm đến “đầu tiên” hay “đầu ra”?

Video: Làm trắng răng bằng cách... ăn trái cây và rau củ

Tập thể dục cường độ cao - “công tắc” đảo ngược lão hóa ở người già

Ngoài những tác dụng của câu kỷ tử với bệnh đái tháo đường, chúng còn có những tác dụng ưu việt nào khác?

Nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời

Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do – các phân tử có thể làm hư hỏng các tế bào của bạn. Câu kỷ tử có chỉ số khả năng hấp thụ chống oxy hóa (ORAC) cao, lên đến 3.290. Chỉ số này cao hơn nhiều so với chuối (795) và táo (2.828).

Chỉ số ORAC được xác định bằng các nghiên cứu trong ống nghiệm, do vậy những loại trái cây này không nhất thiết phải có tác động tương tự lên cơ thể con người. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng khác cho thấy câu kỷ tử giúp tăng nồng độ chất chống oxy hóa trên cơ thể người.  

Câu kỷ tử rất giàu chất chống oxy hóa

Nồng độ chất chống oxy hóa tăng lên đến 8% trong 50 người lớn khỏe mạnh – những người uống 120ml nước ép câu kỷ tử đậm đặc mỗi ngày (so với những người không uống). Một nghiên cứu ở đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh cho thấy những người uống sữa được làm từ câu kỷ tử trong vòng 90 ngày đã tăng nồng độ các chất chống oxy hóa zeaxanthin lên đến 26%, tăng hàm lượng chất chống oxy hóa tổng thể lên 57%.

Đây là tin tốt, vì chất chống oxy hóa được bổ sung thông qua chế độ ăn uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, bảo vệ cơ thể chống lại những bệnh mạn tính.

Chống lão hóa

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong quả câu kỷ tử giúp chống lão hóa, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại collagen có trong da.

Những nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng chiết xuất câu kỷ tử có thể trì hoãn quá trình lão hóa ở tế bào. Nghiên cứu trên chuột cho thấy, chiết xuất câu kỷ tử ức chế glycation – quá trình làm lão hóa da.

Câu kỷ tử giúp chống lão hóa

Một nghiên cứu khác trong ống nghiệm chỉ ra rằng quả câu kỷ tử làm tăng sự tổng hợp DNA trong các tế bào nhất định, bảo vệ chúng chống lại lão hóa do tổn hại DNA. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại quá trình lão hóa sớm. Dẫu vậy, cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu khoa học để khẳng định điều này.

Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Chiết xuất câu kỷ tử có liên quan đến hoạt động chống ung thư trong 2 nghiên cứu trên người và động vật. Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng chiết xuất câu kỷ tử làm cản trở sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn chúng lan rộng, thậm chí phá hủy chúng.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy ăn nhiều câu kỷ tử có thể ức chế sự tiến triển của các khối u ung thư. Những loại quả khác như mâm xôi, dâu tây, việt quất, quả nhàu, acai… Các tác dụng tiềm năng trong ức chế khối u nhiều khả năng là do tác dụng tăng chất chống oxy hóa, làm giảm nồng độ của các cytokine gây viêm IL-5 và IL-8 trong máu.

Tăng cường năng lượng

Bổ sung chiết xuất hoặc nước ép câu kỷ tử giúp cải thiện năng lượng và cảm xúc tổng thể. Khi những con chuột được bổ sung chiết xuất câu kỷ tử, chúng thích nghi nhanh hơn với các bài tập cụ thể. Chúng cũng cải thiện hiệu suất năng lượng và phục hồi tốt hơn sau những thử nghiệm tập thể dục.  

Người ta cho rằng chiết xuất câu kỷ tử có thể tăng cường việc tạo ra cơ bắp và glycogen trong gan – một dạng lưu trữ giúp duy trì các hoạt động thể chất. Nó cũng tăng tóc độ giải phóng nitro ure trong máu – một dạng chất thải cơ thể sản xuất sau khi tập luyện thể dục vất vả.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy trên người. Trong một nghiên cứu, 34 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh đã bổ sung 120ml nước ép câu kỷ tử trong 14 ngày. Họ báo cáo tăng cường năng lượng, hiệu suất tập thể dục, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi so với thời điểm bắt đầu. Họ cũng cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chiết xuất câu kỷ tử có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nghiên cứu trên 60 người đàn ông khỏe mạnh cho thấy chỉ cần bổ sung 100ml nước ép câu kỷ tử trong 30 ngày có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch.

Cụ thể hơn, nó làm tăng tế bào lympho, các tế bào bạch cầu có trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn, virus gây hại.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng