Những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp phụ nữ mãn kinh luôn khỏe và đẹp

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn có phải đã mãn kinh?

Những vấn đề về âm đạo cảnh báo sức khỏe

Những câu hỏi thường gặp khi dùng cốc nguyệt san

Mặc dù có kinh nguyệt hàng tháng không phải là điều mà mọi phụ nữ đều thích thú, nhưng chu kỳ kinh nguyệt ổn định chính là biểu hiện sự khỏe mạnh của cơ quan sinh sản - một biểu hiện cho thấy cơ thể đang rất bình thường. 

Nhưng, không may là chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu rối loạn, kèm theo đau thắt lưng trong giai đoạn tiền mãn kinh, do thay đổi hormone trong cơ thể.

Không thể nào tránh được mãn kinh, cũng như không thể nào ngăn ngừa được quá trình lão hóa, nhưng bạn hoàn toàn có thể giúp điều chỉnh lượng hormone trong cơ thể, nhờ chế độ ăn uống. Bổ sung một số loại vitamin là "chìa khóa" giúp ngăn ngừa hoặc giảm những triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh. 

Vitamin A

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều, có thể kèm theo đau bụng, chuột rút. Vitamin A giúp giữ lớp niêm mạc tử cung khỏe hơn để kích thích quá trình đào thải máu kinh nguyệt ra ngoài. Một số nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ sau khi uống vitamin A đã giảm đau bụng khi "đến tháng". 

Vitamin này được tìm thấy trong pho mát, trứng và sữa chua...

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B có nhiều vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt là giúp kích thích dòng máu khỏe mạnh. Để ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt, vitamin B6, B9, và B12 sẽ mang lại hiệu quả.

Vitamin B6 được tìm thấy trong cá, rau, và ngũ cốc, giúp khôi phục sự mất cân bằng hormone và giúp điều chỉnh sự lưu thông máu. Vitamin B9 hoặc acid folic làm giảm đau bụng kinh, kết hợp với vitamin B12 sẽ tăng chức năng của các tế bào máu. Vitamin B12 là một trong những vitamin quan trọng nhất trong cơ thể chống lại sự mệt mỏi, sản xuất hồng cầu. Vitamin B12 được tìm thấy trong pho mát, sữa và cá.

Vitamin E

Vitamin E giúp giảm thiểu các cơn đau bụng kinh, chuột rút cơ bắp trong giai đoạn tiền mãn kinh. Đây cũng là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào gây hại và tăng cường hệ miễn dịch. 

Vitamin E được tìm thấy trong dầu thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và trứng.

Vitamin K

Thiếu vitamin K có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều và bất thường trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh. Bổ sung vitamin K có tác dụng làm giảm lượng máu kinh, giảm thiểu sự xuất hiện của các cục máu đông trong kinh nguyệt. 

Vitamin K có nhiều trong rau xanh. 

Anh Nguyễn H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, ngăn ngừa các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng