Khám phá những loài "thủy quái" bí ẩn nhất thế giới dưới đáy đại dương

Khám phá những loài sinh vật biển kỳ lạ nhất thế giới ẩn sâu dưới đáy đại dương.

Bộ ảnh long lanh về loài động vật khổng lồ của đại dương

Thả rùa biển có khắc chữ trên mai về đại dương

Xác định danh tính loài sinh vật quái dị dưới đáy đại dương

Chiêm ngưỡng những di sản thế giới "đáng kinh ngạc" do UNESCO công nhận

Thám hiểm những kỳ quan thiên nhiên đáng kinh ngạc nhất thế giới

Cá răng nanh (Fangtooth) có chiều dài khoảng 16cm là một loài ăn thịt. Chúng với những chiếc răng dài sắc nhọn,vì thế Fangtooth là cơn ác mộng của những loài cá nhỏ, tôm và mực. Loài cá này cũng được biết đến là một trong những loài cá sống sâu nhất dưới khu vực nước sâu của đại dương từng được phát hiện. Chúng sống ở độ sâu khoảng 5.000m dưới biển.

Hình ảnh tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng kinh dị này là hình ảnh phóng to của một ấu trùng, thuộc loài giun sống ở vùng biển Nam Cực. Loài giun này thường trườn dọc theo đáy biển, có khả năng đẩy cổ họng và cả bộ hàm ra phía trước khi muốn săn mồi. Vì sống ở điều kiện khắc nghiệt tối tăm và áp suất cao đã khiến chúng có hình dạng đáng sợ như vậy.

Cá Stargazer (cá sao Nhật) thuộc họ Uranoscopidae, sống ở độ sâu từ 40-800m, được tìm thấy dưới vùng đáy biển Đại Tây Dương thuộc Indonesia. Chúng có tên như vậy do con mắt nằm ở trên đỉnh đầu. Loài cá này có chiều dài cơ thể từ 18-90cm, thường ẩn mình dưới lớp cát trước khi thực hiện những cú đớp mồi nhanh "chớp nhoáng", khiến con mồi không cảm nhận được cái chết.

Loài lợn biển (manatee), một loài có vú sống trong vùng nước nông, tĩnh lặng ở vùng Caribe, vịnh Mexico, Tây Phi và lưu vực sông Amazon. Thực phẩm yêu thích của chúng là các loài cỏ. Loài lợn biển này đã từng vào danh sách các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng sau nhiều vụ tai nạn va phải chân vịt tàu bè hàng năm.

Cá mập mang xếp (Frilled shark) là những "cơn ác mộng" tồn tại rộng rãi trên khắp Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, loài cá mập này chỉ sống sâu gần đáy đại dương. Chúng có chiều dài lên tới 1,8m và có bộ răng khổng lồ lên tới 300 chiếc. 

Đây là một loài nhím biển kỳ lạ được tìm thấy đưới đáy biển Đại Tây Dương. Chúng có tám chiếc gai giống như những chiếc lá và vô số những cây kim mảnh mai bao quanh. Trông thì có vẻ sắc nhọn và nguy hiểm, nhưng những con nhím này rất mong manh, yếu ớt và khi đưa ra khỏi biển thì những chiếc gai sẽ trở nên mềm oặt.

Cá giọt nước (Blobfish) được Hiệp hội Bảo tồn Động vật Nuôi Ugly của Anh bình chọn là "động vật xấu xí nhất thế giới" nhờ khuôn mặt "phị" ra và cơ thể luôn phồng rộp lên. Loài cá này có chiều dài khoảng 30cm, lần đầu được tìm thấy tại các vùng biển thuộc New Zealand và Úc, ở độ sâu từ 600 đến 1.200m. Đây cũng là những địa điểm có áp suất cao hơn mặt biển khoảng 118 lần.

Con bạch tuộc màu xanh chết chóc này có chứa đủ nọc độc để giết chết 26 người trưởng thành trong vòng vài phút, mặc dù kích thước cơ thể chỉ từ 12 - 26cm. Chúng sống trong các rạn san hô và là "ác mộng" của nhiều người dân vùng biển Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Cá Napoleon Wrasse gây ấn tượng nhờ khối u trên đầu giống như một chiếc mũ của Napoleon. Đây là một loài cá sống có kích thước đạt tới 2m, sống ở các dải đá ngầm khắp đại dương. Napoleon Wrasse to lớn, nhưng khá hiền lành.

Cá rồng biển được tìm thấy dọc theo bờ biển phía nam và phía tây của Australia. Nó có thân hình mềm mại, với những phần cơ thể như những chiếc lá, giúp ngụy trang rất tốt. Chúng có chiều dài từ 20 - 24cm, ăn các sinh vật nhỏ và đặc biệt giống như loài cá ngựa, cá rồng biển đực chịu trách nhiệm mang thai những cá con.

Cua lông (Kiwa hirsuta), hay cua Yeti là một loài động vật giáp xác thuộc họ Kiwaidae. Loài này được phát hiện năm 2005. Chiếc càng đầy lông của loài này chứa nhiều vi khuẩn dạng sợi, giúp chúng khử độc tố trong nước phun ra từ miệng thủy nhiệt dưới đáy đại dương. Để thích nghi với môi trường, chúng sống cộng sinh với các vi khuẩn trên đôi càng của mình. 

Cá rắn Viperfish sống ở Bắc Đại Tây Dương, được tìm thấy ở độ sâu 4.500m dưới biển và là đại diện của một trong những loài cá trông đáng sợ nhất sống dưới nước. Loài cá này cũng được biết đến là tay săn mồi hung hãn với nhiều chiếc răng có móc, cực sắc nhọn, cùng chiếc miệng to đến mức không thể khép lại được.

Cá rìu Hatchetfish được mệnh danh là "bóng ma của biển cả", đây cũng là sinh vật có ngoại hình kỳ dị bậc nhất trong thế giới muôn loài dưới đáy đại dương. Những chú cá rìu có kích thước chỉ khoảng 15cm chiều dài. Tuy nhiên, chúng lại có thể tồn tại ở độ sâu khó tin là 1.542m. Đã có 40 loài cá rìu được phát hiện ở vùng biển Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa