Những loại “thuốc” lợi tiểu có trong tự nhiên

Hoa bụp giấm có công dụng như một thuốc lợi tiểu tự nhiên và cũng ngăn cơ thể đào thải kali.

6 loại thực phẩm lợi tiểu tự nhiên có thể bạn chưa biết

Ăn bầu để giải độc, lợi tiểu

Salad rau diếp lợi tiêu hóa, an thần

Đặc biệt chú ý khi dùng thuốc lợi tiểu

Nước thừa trong cơ thể khiến tim khó thực hiện công việc của mình và có thể gây khó thở. Các thuốc lợi tiểu kê đơn ban đầu sẽ làm tăng tiểu tiện. Tuy nhiên điều này thường sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Có một số thực phẩm, đồ uống, thảo dược và gia vị có tác dụng như những thuốc lợi tiểu tự nhiên trong cơ thể. Trừ khi người đó bị một tình trạng bệnh khiến cơ thể ứ nước, còn thì họ sẽ không tăng hấp thu thuốc lợi tiểu.

Sử dụng thuốc lợi tiểu để giảm cân sẽ chỉ gây mất nước. Khi cơ thể được bù nước trở lại, cân nặng sẽ về như cũ.

Hạt thì là đen (Nigella sativa)

Hạt thì là đen (Nigella sativa), còn gọi là black cumin, black seed hay black caraway, là một thuốc lợi tiểu tự nhiên có hiệu quả như thuốc lợi tiểu kê đơn phổ biến. Hạt thì là đen làm tăng lượng nước tiểu và làm giảm nồng độ natri và kali.

Loại hạt này có vị tiêu cay thơm nồng và thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và Trung Đông. Nigella sativa đang được nghiên cứu như một thuốc điều trị cao huyết áp. Liều cao của Nigella sativa có thể gây tổn thương gan.

Hoa bụp giấm (Hibiscus)


Hoa bụp giấm ( Hibiscus sabdariffa) có công dụng như một thuốc lợi tiểu tự nhiên và cũng ngăn cơ thể đào thải kali.

Hoa bụp giấm, còn gọi là hoa vô thường hay artisô đỏ, thường được dùng làm thuốc và làm trà. Trà Hibiscus được chế bằng cách hãm cánh hoa bụp giấm khô trong nước nóng.

Rượu


Rượu là một chất lợi tiểu nổi tiếng có tác dụng tăng lượng nước tiểu. Tuy nhiên, rượu có nhiều tác hại cho sức khỏe và luôn phải uống có chừng mực.

Mùi tây


Một nghiên cứu cho thấy tinh chất ​​hạt mùi tây làm tăng đáng kể lượng nước tiểu trên chuột thí nghiệm. Mùi tây đã được sử dụng như một phương thuốc lợi tiểu tại nhà từ nhiều năm qua.

Mùi tây thường được sử dụng làm gia vị, tươi hoặc khô, và rất hợp với các món Ý, thịt gà hoặc cá.

Caffein

Caffein có tác dụng lợi tiểu nhẹ và ngắn. Caffein được tìm thấy trong cà phê, trà, soda, và nước tăng lực. Những người thường xuyên uống đồ uống có chứa caffein có thể dần quen với caffein và không thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

Theophylline, một chất có trong trà, làm tăng tác dụng lợi tiểu của caffeine.

Những ai cần dùng thuốc lợi tiểu?

Phù là tình trạng dư thừa chất lỏng trong các mô của cơ thể. Trong khi phù nhẹ thường tự hết, một số trường hợp cần điều trị bằng thuốc lợi tiểu.

Ứ nước có thể do nhiều tình trạng bệnh khác nhau gây ra, cũng như một số loại thuốc. Bất cứ ai nghĩ đến việc sử thuốc lợi tiểu đào thải chất lỏng dư thừa trước hết đều cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Thuốc lợi tiểu có thể hữu ích cho những người bị bệnh thận, thận không thể lọc kali, khiến kali bị tích tụ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Thuốc lợi tiểu cũng có thể làm thay đổi nồng độ các khoáng chất quan trọng khác như magiê.

Cần thường xuyên kiểm tra nồng độ natri, kali, magiê khi sử dụng thuốc lợi tiểu. Cũng cần kiểm tra chức năng thận và huyết áp thường xuyên trong khi dùng thuốc lợi tiểu.

Tuy nhiên thuốc lợi tiểu kê đơn có thể dẫn đến các tác dụng phụ như: Mệt mỏi, yếu lả, đi tiểu thường xuyên, khát, mất nước, chuột rút cơ, chóng mặt, phát ban da.

Với thuốc lợi tiểu tự nhiên, người bệnh cũng cần cân nhắc, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử dùng bất kỳ thuốc lợi tiểu tự nhiên nào, đặc biệt là nếu bạn đang dùng thuốc lợi tiểu kê đơn.

Các thực phẩm tự nhiên như gừng hoặc mùi tây dùng làm gia vị hay trà trong thức ăn được xem là an toàn. Tuy nhiên, các chế phẩm bổ sung không chịu sự quản lý và và có thể có hoặc không chứa những thành phần mà chúng quảng cáo.

Sử dụng lâu dài các thuốc lợi tiểu có thể gây thiếu muối khoáng. Do đó cần theo dõi chặt chẽ nồng độ các chất khoáng khi dùng thuốc lợi tiểu.

Một số thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến giảm kali trong máu. Các triệu chứng của giảm kali máu bao gồm: Mệt, yếu, táo bón, chuột rút, các vấn đề về nhịp tim.

Như đã nói ở trên, các thuốc lợi tiểu không giúp ích gì cho việc giảm cân. Bất cứ ai muốn giảm cân đều nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu