Những loại thực phẩm cần tránh khi uống thuốc

Cà phê là một trong những loại đồ uống không được sử dụng kết hợp khi uống thuốc tây

Trẻ uống nhiều kháng sinh rất dễ bị tiêu chảy

Lưu ý khi dùng kháng sinh để điều trị mụn nang

Sẽ cắt lương, thưởng bác sỹ lạm dụng kháng sinh

Xu hướng mới: Sử dụng tinh dầu thay thế thuốc kháng sinh

Vì vậy việc nắm được chế độ ăn phù hợp cho từng loại thuốc sẽ giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng của thuốc và ngăn ngừa các rủi ro ngoài ý muốn. Dưới đây là các thực phẩm cần tránh tương ứng với mỗi loại thuốc.

Thuốc hạ huyết áp -Thực phẩm giàu Kali

Các loại thuốc hạ huyết áp có các thành phần chính gồm: captopril, enalapril, ramipril… Các chất này sẽ làm tăng cao lượng Kali trong cơ thể. Vì vậy, trong quá trình dùng thuốc, bạn cần tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều Kali như chuối, rau chân vịt, bơ, khoai tây, đậu nành… Bởi nếu hàm lượng Kali trong cơ thể ở mức quá cao sẽ gây rối loạn nhịp tim và chứng khó thở.

Thuốc chống tụ máu- Thực phẩm giàu vitamin K

Các loại thuốc chống tụ máu thường được dùng để làm tan các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch. Vì vậy trong quá trình điều trị bằng loại thuốc này, cần tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K- loại hoạt chất tham gia và quá trình đông máu như củ cải, súp lơ, rau chân vịt, bắp cải…

Kháng sinh - Các sản phẩm từ sữa

Kháng sinh là loại thuốc được sử dụng rất phổ biến. Các loại kháng sinh thường gặp nhất trên thị trường hiện nay gồm: tetracycline, ciprofloxacin, penicillin. Có một đặc điểm là các hoạt chất dược liệu này sẽ khó được hấp thu vào cơ thể và phát huy tác dụng nếu bị kết hợp với Canxi. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh, cần hạn chế tối đa các loại thực phẩm có chứa nhiều Canxi mà đặc biệt là các sản phẩm từ sữa…

Thuốc giảm đau - Nước ngọt có gas

Với hoạt chất chính là Ibuprofen, các loại thuốc giảm đau thường được dùng với mục đích chống viêm, giảm thiểu các cơ đau đầu, đau cơ bắp… Tuy nhiên, khi đang dùng thuốc giảm đau mà ta lại uống nhiều nước ngọt có gas thì đường, CO2 và axít vốn chứa nhiều trong loại nước này sẽ kết hợp với Ibuprofen làm tăng khả năng hấp thụ của thuốc lên nhiều lần dẫn đến mất kiểm soát, gia tăng thành phần độc tố do thuốc tạo ra và dẫn đến nguy cơ các bệnh về thận.

Thuốc chống trầm cảm - Đồ lên men

Các loại thuốc chống trầm cảm với hoạt chất chính gồm: tranylcypromine, phenelzine, nialamide khi kết hợp với thực phẩm giàu tyramine mà phổ biến nhất là những loại thức ăn trải qua quá trình lên men như kimchi, dưa muối, xì dầu, phô mai… sẽ khiến huyết áp bị tăng lên đáng kể. Vì vậy, những người bị cao huyết áp cần đặc biệt chú ý về chế độ ăn của mình khi sử dụng loại thuốc này.

Thuốc hạ mỡ máu - Cam, chanh

Các loại thuốc làm giảm lượng Cholesterol “xấu” trong cơ thể khi kết hợp cùng trái cây họ cam chanh sẽ làm tăng hoạt tính dược liệu lên gấp 20 lần so với khi ta chỉ uống bằng nước lọc. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể bị hấp thụ thuốc quá liều gây nên nhiều tác động xấu.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng