Những loại "thuốc" tốt cho sức khỏe có trong gia vị mâm cỗ ngày Tết

Tỏi, hành, gừng...được coi là những loại thuốc rất tốt cho sức khỏe

Bí mật 10 loại gia vị có trong nồi cá kho làng Vũ Đại

Cách trồng và sử dụng cốt khí củ cho người già bị đau, viêm khớp

Đánh bại các cơn đau nhờ thực phẩm

Công dụng chữa bệnh của loại gia vị đắt thứ 2 thế giới

Gừng

Gừng là một loại gia vị phổ biến được sử dụng trong chế biến những món ăn như thịt, gia cầm vì gừng giúp làm mềm thịt và thêm hương vị vào món ăn. Ngoài ra, gừng cũng thường được sử dụng làm chất bảo quản. Gừng có vị cay, tính nóng, có tác dụng phát tán phong hàn, làm ấm cơ thể, giúp ra mồi hôi. Công dụng của gừng thường được biết đến như chữa chứng ăn không tiêu, nôn, say tàu xe, cảm, ho, mất tiếng...Thậm chí gừng còn đóng vai trò là một vị thuốc quý có tác dụng chữa nhiều loại bệnh bởi khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

Tỏi

Tỏi được coi là một loại thuốc rất tốt cho sức khỏe

Vào những ngày Tết, tỏi được kết hợp với các món như xào, pha nước chấm để tạo hương thơm đặc trưng cho món ăn. Bên cạnh đó thì việc ăn tỏi hằng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%. Ngoài ra, nó còn giúp trong việc giảm cholesterol xấu và giữ huyết áp của bạn luôn trong tầm kiểm soát. Nó cũng có đặc tính chống virus và giúp chữa bệnh xoang. Nếu bạn gặp rắc rối trong việc tiêu hóa thì hãy tiêu thụ tỏi trong các bữa ăn hàng ngày. Tỏi cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên có thể bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại từ các gốc tự do.

Hành lá

Ngày Tết hành thường được sử dụng  để xào, nấu, chiên, làm nem chả..., hành không chỉ là loại gia vị mà còn là một vị thuốc giúp giảm nguy cơ đột quỵ tim, đái tháo đường. Nếu bạn thường xuyên dùng hành kết hợp với các thực phẩm lành mạnh ít chất béo khác thì nguy cơ bị ung thư ruột kết cũng giảm. Các chất xơ trong hành lá cũng làm giảm nguy cơ táo bón, trĩ, viêm ruột thừa…

Quế

Quế giúp giảm đau trong các chu kì kinh nguyệt

Quế thường được cho là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu nên được sử dụng nhiều trong cà phê và các món tráng miệng khác. Gia vị này có chứa chất chống oxy hóa giúp làm giảm mức độ cholesterol xấu và giảm đau trong các chu kì kinh nguyệt.

Mùi tàu

Mùi tàu hay còn gọi là ngò gai được đánh giá là chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Theo y học cổ truyền mùi tàu có vị cay, hơi đắng, thơm, tính ấm dùng để chữa hôi miệng, trị cảm cúm, kích thích tiêu hóa, trị mụn nhọt, giảm đau…

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp