Những “kẻ thủ” khiến tinh trùng dị dạng

Trong cơ thể nam giới có hai tinh hoàn nằm trong bìu - được ví như hai nhà máy chuyên sản xuất tinh trùng, nhằm duy trì và bảo tồn nòi giống. Mỗi nhà máy cho ra đời khoảng 12 triệu tinh binh một ngày. Các chú tinh binh có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ tính được bằng micromet.

Tinh trùng có khả năng di chuyển rất nhanh trong dịch của đường sinh dục. Sau khi được sinh ra từ “nhà máy”, tinh trùng di chuyển dần ra "trận tuyến". Trên đường đi qua ống dẫn tinh, các chú được huấn luyện để tăng khả năng di chuyển và kỹ năng chiến đấu. Chú nào có khả năng di chuyển nhanh hơn thì có cơ hội gặp trứng lớn hơn. Hiện tượng này gọi là thụ tinh. Cũng trong quá trình này, rất nhiều tinh binh bị chết.

Và đương nhiên, để có được những chú tinh trùng khỏe thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Lối sống thiếu khoa học, môi trường ô nhiễm, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tinh trùng và đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến quá trình đậu thai. Để có chất lượng tinh trùng tốt nhất, nam giới cần tránh xa những kẻ thì sau đây:

Khí thải

Khí thải từ xe hơi, xe máy và các loại phương tiện có động cơ khác có thể chứa các chất độc hải gây rối loạn chức năng tình dục của nam giới và gây bất thường cho tinh trùng.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu và thuốc diệt côn trùng có chứa các chất độc hại sẽ ảnh hưởng đến nam giới trong độ tuổi sinh sản. Những chất này sẽ làm giảm hoạt động của enzym trong tinh hoàn, giảm quá trình sản xuất tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng bất thường và khiến những đứa trẻ sau này dễ bị dị tật.

Bức xạ

Bức xạ điện từ từ thiết bị điện, máy tính, lò vi sóng… có thể làm teo mô tinh trùng, khiến tinh trùng bất thường và dẫn đến vô sinh hoặc sinh ra những em bé dị tật.

8 “kẻ thủ” dễ làm tinh trùng dị dạng - 1
Bức xạ điện từ từ thiết bị điện, máy tính, lò vi sóng… có thể làm teo mô tinh trùng, khiến tinh trùng bất thường.

Rượu, thuốc lá

Rượu, thuốc là không chỉ gây tổn hại đến số lượng tinh trùng mà còn làm tinh trùng bị bất thường, dị dạng và giảm hoạt động đáng kể. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học quốc gia Singapore cho hay, hầu hết những nam giới bị vô sinh đều hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu.

Nhiệt độ

Tinh binh chỉ có thể được sản sinh và lớn lên trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, thông thường là khoảng 35-36 độ C, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ của cơ thể 1-2 độ C. Chính vì vậy, theo quy luật tự nhiên, nhà máy sản xuất tinh binh được đặt trong bìu. Một số bệnh như tinh hoàn trong ổ bụng, giãn tĩnh mạch tinh, tràn dịch màng tinh hoàn làm tăng nhiệt độ của túi bi đôi lên tương đương với nhiệt độ cơ thể và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất cũng như sức khỏe của tinh binh.

Các nghiên cứu cũng chứng minh, một số thói quen như ngâm nước nóng quá lâu, mặc quần jean chật, mặc quần sịp không đúng cách... có thể là gây hại cho tinh trùng vì làm tăng nhiệt độ ở vùng nhạy cảm.

Dinh dưỡng kém

Chế độ ăn thiếu một số chất như vitamin A, vitamin E hay một số axit béo, axit amin và kẽm có thể ảnh hưởng trực tiếp lên nhà máy sản xuất tinh binh. Các loại thức ăn chứa nhiều dư lượng hoóc môn sinh dục nếu tích tụ lâu ngày, có thể ức chế sinh tinh.

Một số biện pháp điều trị bệnh

Chạy tia xạ, truyền hóa chất để điều trị các bệnh ung thư hay bị nhiễm chất độc màu da cam cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất con giống, làm biến dạng các chú tinh binh.

Độ pH

Tinh binh chỉ thích bơi trong một môi trường dịch có độ axit trung tính hoặc hơi kiềm một chút (pH = 7-8). Trong môi trường axit hoặc kiềm quá sẽ làm cho các chú tinh binh bất động và có thể bị tử vong.

Do vậy, mọi nguyên nhân làm thay đổi pH của dịch cơ thể đều có thể làm thay đổi độ axit của tinh dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh binh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn