Công dụng của nhung hươu trong "Tứ đại danh dược"

Nhung hươu kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa tốt cho người già

Có nên dùng nhung hươu để bồi bổ cho trẻ?

Nhung hươu giúp nam giới thêm sinh lực

Phụ nữ có dùng được thuốc "bổ thận tráng dương" của đàn ông?

Nguy hại khi tự ý dùng thuốc bổ thận

Đôi điều về "đệ nhị" trong "Tứ đại danh dược"

Xếp thứ hai trong "Tứ đại danh dược", nhung hươu (hay lộc nhung - Cornu cervi parvum) là sừng non của hươu đực hoặc con nai (mê). Hàng năm, vào mỗi độ hạ tàn, sừng hươu, nai rụng đi và khi xuân sang sẽ mọc lại sừng mới. Sừng mới mọc rất mềm, mặt ngoài phủ đầy lông tơ màu nâu nhạt, sờ vào êm mịn như nhung, bên trong chứa nhiều mạch máu. Nếu nhung mới nhú lên 2 đoạn ngắn, chưa phân nhánh thì gọi là nhung huyết. Sau khi mọc được khoảng 2 tháng thì nhú ra một đầu nhánh nên bên đoản bên trường, gọi là nhung yên ngựa.

Nhung yên ngựa

Theo BS, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, nhung hươu chứa: 52,5% protid, 2,5% lipid, chất keo (keratin), 34% muối khoáng và một hormone gọi là lộc nhung tinh. Từ hàng ngàn năm trước, các thầy thuốc Đông y Trung Quốc và Nhật Bản đã dùng nhung như một vị thuốc bổ để vỗ về giấc ngủ của người bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, xua tan mệt mỏi và giúp vết thương chóng lành.

Ở châu Âu, đặc biệt là ở đất nước Nga lạnh giá, trường hợp pha trộn rượu vodka với nhung hươu để bồi bổ sức khỏe lần đầu tiên được ghi nhận là từ năm 1400, thậm chí còn sớm hơn nữa.

Xem tiếp về công dụng của nhung hươu


Người già có nên dùng nhung hươu?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nhung hươu hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe mà người cao tuổi dễ mắc phải:

Chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Collagen có nhiều trong nhung hươu ngoài ảnh hưởng tốt đến sụn khớp, còn trực tiếp tham gia tái tạo tế bào và ngăn ngừa quá trình lão hóa rõ rệt. Các acid amin quý và các nguyên tố vi lượng phong phú trong nhung hươu giúp cơ thể chống lại mệt mỏi, tránh suy nhược thần kinh tăng cường miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó, tác động tốt đến quá trình chống lại sự lão hóa, nâng cao tuổi thọ.

Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Nhung hươu có thành phần cấu tạo gồm: Pantocri, calci, magne, phospho, carbonat, colagen, các hormone oestrogen, testosterone, protid, lipid, 25 loại acid amin và 26 loại nguyên tố vi lượng. Khi điều trị các bệnh liên quan đế sụn, khớp, trong cơ chế tác động, nhung hươu giúp tăng đồng đều cả 3 chất quan trọng là collagen, chondroitin, acid hyaluronic...

Ngoài ra, nhung hươu còn chứa hàm lượng lớn chất đạm tạo mô xương, điều chỉnh sự phát triển của xương, giúp khung xương người cao tuổi chắc khỏe.

Cải thiện và ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Pantocrin trong nhung hươu có tác thể cải thiện tuần hoàn tim và sự trao đổi chất, tránh tăng huyết áp mạn tính, rối loạn tuần hoàn, đái tháo đường... Bên cạnh đó, các polysaccharides trong nhung sẽ làm giảm xu hướng của cục máu đông, cải thiện lưu thông, giảm nguy cơ đột quỵ.

Tốt cho người bị tăng huyết áp

Khi não bộ phải hoạt động quá mức, nồng độ các chất trung gian thần kinh sẽ bị "cạn kiệt" khiến não bộ mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ, xử lý các thông tin chậm. Nhung hươu có thể tăng tiết acetylcholine. Một khi các chất dẫn truyền thần kinh được cung cấp đầy đủ, não bộ sẽ khỏe mạnh và nhanh nhạy hơn.

Tốt cho người thiếu máu

Nhung hươu có thể làm tăng nồng độ của các tế bào máu và huyết sắc tố trong cơ thể. Các thử nghiệm với các chế phẩm pantocrin từ nhung hươu cho thấy, nó có thể làm tăng sản xuất hồng cầu ở mức độ cao hơn và bạch cầu ở một mức độ thấp hơn.

Giảm căng thẳng, stress

Nhung hươu được chứng minh là có hiệu quả trong bổ trợ tinh thần và cơ bắp, chống suy nhược, rối loạn thần kinh và các rối loạn liên quan đến stress, khả năng miễn dịch thấp, hạ huyết áp. Nó cũng chứng minh là có hiệu quả trong việc giúp cơ thể để duy trì cân bằng nội môi đối với người đau đầu, cảm lạnh và bị điện giật.

Điều trị và phòng ngừa loãng xương, phục hồi chấn thương

Pantocrin ngăn ngừa các bệnh lý về xương thông qua tăng nồng độ glucose trong xương, kích thích nhanh sự tích tụ của muối calci và phosphate. Hơn nữa, các mô thần kinh cũng sẽ được chữa lành nhanh hơn bởi khả năng tăng cường glycosis của nhung hươu.

Ngoài ra, nhung hươu còn có nhiều công dụng trong chống viêm, chống ung thư và tăng cường chức năng sinh lý nam - nữ.

Trong bài tiếp theo, Health+ sẽ giới thiệu tới độc giả công dụng, cách dùng của Pantocrin - một chế phẩm từ nhung hươu trong tăng cường chức năng sinh lý nam - nữ, cũng như cách lựa chọn nhung hươu chất lượng và an toàn nhất.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất