Bạn đã biết gì về nhung hươu dạng xịt dùng nhiều trong thể thao?

Nhung hươu dạng xịt (Deer antler spray) dùng trong thể thao có tốt?

Pantocrin - Chiết xuất quý từ nhung hươu

Nhung hươu: Đâu phải ai ăn cũng bổ!

Công dụng của nhung hươu trong "Tứ đại danh dược"

Có nên dùng nhung hươu để bồi bổ cho trẻ?

Nhung hươu dạng xịt là gì?

Có bằng chứng về việc sử dụng nhung hươu từ triều đại nhà Hán ở Trung Quốc (giữa năm 206 TCN đến năm 220 SCN). Trong Đông y, nhung hươu hay lộc nhung được xếp thứ hai trong “tứ đại danh dược” (sâm, nhung, quế, phụ). Nhung là sừng non mới nhú của hươu đực hoặc con nai (mê). Sừng non mới mọc rất mềm, mặt ngoài phủ đầy lông tơ màu nâu nhạt, sờ vào êm mịn như nhung, bên trong chứa nhiều mạch máu. Loài hươu, nai thường được sử dụng để lấy nhung là: Nai đốm, hươu Maral, hươu Bắc Cực và nai sừng tấm. Sản phẩm nhung hươu được tìm thấy dưới dạng thuốc viên, bột hoặc dạng xịt phun sương.

Nhung hươu dạng xịt (Deer antler spray)

Nhung hươu dạng xịt hay nhung hươu dạng phun là một Sản phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng (supplement) và sử dụng bằng cách xịt dưới lưỡi. Nó được làm từ các mô non bao quanh xương và sụn trong nhung. Nhung hươu tự nhiên có chứa IGF-1. Mô được lấy ra từ nhung hươu trước khi chúng phát triển và cứng lại. Sau đó, nó được đông lạnh.

Mặc dù nhiều chuyên gia về thực phẩm chức năng cảm thấy sử dụng nhung hươu là một sự lãng phí về thời gian và tiền bạc, thì không ít chuyên gia cho rằng sử dụng nhung hươu dạng xịt hoặc các sản phẩm từ nhung hươu khác thực sự có lợi cho sức khỏe, bao gồm:

- Làm chậm dấu hiệu lão hóa.

- Tăng cường hồi phục cơ bắp sau thi đấu hoặc tập luyện thể dục thể thao.

- Ngăn ngừa sự mệt mỏi và tăng năng lượng.

- Phát triển khối cơ bắp.

- Tăng tốc độ hoặc sức mạnh, độ dẻo dai.

- Sửa chữa các vết thương ảnh hưởng đến gân hoặc khớp.

- Giảm triệu chứng viêm khớp.

- Duy trì xương và khớp chắc khỏe.

Có một số bằng chứng cho thấy, nhung hươu dạng xịt có thể cải thiện hiệu suất và vóc dáng. Tuy nhiên, có vẻ như người tiêu dùng cần liều lượng rất cao để có thể mang lại những lợi ích này. Việc tiêm chiết xuất nhung hươu được cho là hiệu quả nhất. Bởi lẽ, IGF-1 trong nhung hươu hầu như bị phá hủy hết khi nó đi qua hệ thống tiêu hóa. Vì lý do này, việc bổ sung nhung nai thông qua đường miệng không mang lại lợi ích gì.

Xem tiếp để biết được những thành phần có lợi trong nhung hươu dạng xịt


Nhung hươu dạng xịt chứa gì?

Sản phẩm nhung hươu có chứa các acid amin cùng với các yếu tố tăng trưởng (là các protein liên kết với các thụ thể trên bề mặt tế bào, với kết quả chính kích hoạt sự sự tái tạo và/hoặc sự biệt hóa tế bào). Tùy thuộc vào nhãn hiệu cụ thể, nhung hươu dạng xịt/bột/viên nang có thể chứa acid amin và các yếu tố tăng trưởng bao gồm:

- Yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) 1 và 2.

- Collagen.

- Chondroitin sulfate - loại glycosaminoglycan chính (một thành phần chính của sụn khớp) với một lượng nhỏ keratan sulfate, acid hyaluronic và dermatan sulfate.

- Yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) và neurotrophin.

- Yếu tố tăng trưởng chuyển dạng beta (TGF-B), giúp tăng trưởng tế bào, tăng sinh tế bào và biệt hóa tế bào.

- Các protein tạo dạng xương (BMPs), hỗ trợ khối lượng xương.

- Yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF), giúp hình thành nên làn da.

- Kích thích tạo hồng cầu erythropoietin (EPO)

- Yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi (FGF), giúp chữa các vết thương, sự phát triển phôi thai và các quá trình dẫn truyền tín hiệu nội tiết khác nhau.

- Calci, phospho, sắt và kẽm.

- Các acid amin như glycine, alanine, proline và acid glutamic.

Một số yếu tố khác trong nhung hươu còn hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ thống tim mạch, như: Yếu tố phát triển nguồn gốc tiểu cầu (PDGF), yếu tố tăng trưởng chuyển đổi alpha (TGF-A), interleukins và yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF).

Hiện nay, IGF-1 đã bị cấm sử dụng bởi Cơ quan Phòng chống Doping thế giới (WADA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tuy nhiên, nhung hươu dạng xịt dường như chỉ cung cấp một lượng rất nhỏ IGF-1. Đây là lý do tại sao nó vẫn được sử dụng hợp pháp. IGF cũng được tìm thấy tự nhiên trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật khác, bao gồm trứng, sữa và thịt đỏ. Một số chuyên gia tin rằng lượng IGF-1 thu được từ việc sử dụng sản phẩm nhung hươu thật sự không nhiều hơn các thức ăn thông thường là mấy.

Theo FDA, nhung hươu dạng xịt là một dạng thực phẩm chức năng, nên nó không cần phải được nghiên cứu và điều chỉnh rộng rãi trước khi tung ra thị trường như thuốc chữa bệnh. Vì lý do này, thật khó để biết được nồng độ thực tế của các thành phần hoạt tính hay IGF-1 có trong các sản phẩm nhung hươu dạng xịt. Các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau có thể khác nhau khá nhiều về độ tinh khiết và hiệu quả sử dụng.

Một trong những công ty hàng đầu trên thế giới sản xuất các sản phẩm từ nhung hươu là Nutronics Labs. Theo thông tin đăng trên website của họ, các sản phẩm nhung hươu của họ có nồng độ IGF-1 là từ 25.000ng - 200.000ng (nanograms). Theo các nghiên cứu của Nutronics Labs, bột nhung hươu dường như có ít IGF-1 hơn và con người khó hấp thụ chúng hơn so với chiết xuất nhung hươu. Tỷ lệ hấp thụ của IGF-1 từ bột nhung hươu chỉ là 15 - 20%. Nutronics Labs cũng khẳng định sản phẩm nhung hươu dạng xịt chiếm nhiều ưu thế hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng