Những hiểm họa của việc quan hệ qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa.

Đàn ông thích gì khi quan hệ tình dục?

"Chuyện ấy" nhiều không hẳn đã hạnh phúc

“Yêu” càng nhiều – càng hạnh phúc!?

Dùng gel bôi trơn khi quan hệ: Cẩn thận kẻo vô sinh!

Âm đạo và hậu môn là hai bộ phận có cấu tạo khác nhau về phương diện mô học, thần kinh và cơ thể học. Một bên là cơ quan sinh dục, một bên là cơ quan bài tiết.

Ống hậu môn được cấu tạo bằng hai loại cơ vòng. Lớp cơ trong là một phần của thành đại tràng và là loại cơ vô cảm. Cơ vòng ngoài nằm dưới lớp bì hậu môn, có nhiều sợi thần kinh cảm giác và vận động, giúp giữ chặt phân và hơi có trong trực tràng. Nó cũng sẽ tự động co lại khi có vật lạ từ bên ngoài xâm nhập hậu môn. Phản xạ này nằm ngoài khả năng kiểm soát của ý chí. 

Theo thông tin của báo VnExpress, khi quan hệ tình dục bằng đường hậu môn (anal sex), ống hậu môn không thể tự tiết ra chất nhờn giống như âm đạo, do đó bao cao su rất dễ bị rách.

Bởi vậy những người quan hệ tình dục kiểu này thường phải dùng chất bôi trơn. Không kể đến việc nhiều loại dầu hoặc kem bôi trơn chứa các chất phụ gia và tạo mùi gây khó chịu, dị ứng cho người sử dụng, nó còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh cho cả hai. 

Ung thư hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể gia tăng nguy cơ ung thư hậu môn nếu đối tác mắc một số chủng HPV (virus sinh u nhú ở người). Mặc dù hiện tại trên thế giới các ca ung thư hậu môn không phổ biến song đây thực sự là một hoạt động dẫn dắt đến căn bệnh nan y này.

Gây đau và chảy máu hậu môn

Theo một số khảo sát, những cặp đôi có thói quen anal sex thì người nữ sẽ mắc phải chứng “xả hàng” không kiểm soát, gây đau khi quan hệ. Nguyên nhân là các cơ bị co thắt; sự cọ xát làm tổn thương niêm mạc hậu môn hoặc rách cơ. Đau cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh truyền nhiễm. Cơn đau xuất hiện ngay lập tức hoặc một vài ngày sau khi quan hệ.

Thậm chí, báo Pháp luật TPHCM cho biết, nếu quan hệ quá mạnh bạo có thể làm rách niêm mạc hậu môn gây chảy máu, viêm nhiễm. Nhất là khi hậu môn đã có một vết rách xuất phát từ bệnh trĩ.

Bệnh truyền nhiễm

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là con đường dễ dẫn đến lây lan các bệnh truyền nhiễm nhất. Sẽ khó phát hiện nếu như mầm bệnh nằm trong ổ bụng chứ không phải ngay trên dương vật.

Một nghiên cứu vào năm 1987 cho thấy, việc thực hành quan hệ bằng hậu môn với một bạn tình sẽ làm tăng gấp 3 nguy cơ nhiễm bệnh. Nếu quan hệ với 5 bạn tình trở lên thì nguy cơ sẽ tăng 18 lần. Ngoài ra, virus HIV cũng rất dễ phát tán khi quan hệ tình dục bằng đường hậu môn.

Nhiễm virus HPV

Anal sex còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm các chủng HPV gây mụn cóc hậu môn. Mặc dù HPV có thể lây lan qua bất kỳ tư thế yêu nào song vì môi trường ở cửa sau vốn dĩ đã không được “trong lành” nên việc đưa thêm vi khuẩn vào đây càng làm nó trở nên “ô nhiễm”.  Đây là loại virus lây lan qua đường hậu môn và là nguyên nhân gây ung thư trực tràng.

Nhiễm E.Coli, lậu, sùi mào gà...

Vi trùng này là nguyên nhân gây tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, nhiễm trùng huyết.

Ngoài ra, quan hệ tình dục bằng đường hậu môn còn là nguyên nhân gây lây nhiễm các bệnh như herpes, lậu, giang mai, sùi mào gà, nấm và ký sinh trùng…

Rách ruột

Rách ruột là một tai biến ít gặp nhưng vẫn có thể xảy ra khi quan hệ bằng hậu môn, nhất là trong trường hợp dùng thêm dụng cụ hỗ trợ. Rách ruột dẫn đến viêm phúc mạc - một tình trạng bệnh lý ngoại khoa khẩn cấp cần can thiệp phẫu thuật sớm, nếu không có thể dẫn đến tử vong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn