Viêm tuyến mồ hôi có đáng ngại?

Viêm tuyến mồ hôi gây mùi khó chịu

Tại sao lại bị ra mồ hôi chân, tay vào mùa Đông?

Mẹo nhỏ hạn chế mồ hôi nhiều hiệu quả

Làm thế nào để điều trị mồ hôi nhiều trên trán?

Chảy mồ hôi quá nhiều làm tăng lo âu trầm cảm

Viêm tuyến mồ hôi thường xuất hiện khi tuyến dầu (bã nhờn) và lỗ nang lông phát triển bị bít với chất dịch, các tế bào da chết và các vấn đề khác xung quanh các tuyến mồ hôi tiết mùi. Khi các chất này trộn lẫn với dầu từ các tuyến bã nhờn, nó có thể bị mắc kẹt và đẩy vào các mô xung quanh. Từ đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và có thể gây viêm nhiễm. Ngoài ra, những yếu tố như kích thích tố, di truyền, hút thuốc lá và thừa cân có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo nghiên cứu, những người mắc các bệnh lý như: Bệnh Crohn, Graves... cũng có thể mắc viêm tuyến mồ hôi.

Viêm tuyến mồ hôi thường bắt đầu ở tuổi dậy thì với một vết sưng đau, kéo dài. Những người hay mắc phải như: Thừa cân, căng thẳng, thay đổi nội tiết hoặc đổ mồ hôi quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Viêm tuyến mồ hôi nếu không được điều trị đúng mức có thể gây mất thẩm mỹ, co kéo những tổn thương này lâu lành và có thể để lại sẹo dày, lớn lên, lõm da hoặc các mảng da sẫm màu hơn bình thường (tăng sắc tố). Nếu các tổn thương ở vùng nách, đùi sẽ khiến bệnh nhân khó khăn trong sinh hoạt vì đau đớn.

Trong trường hợp tổn thương nặng không được điều trị hoặc điều trị không đúng, vi khuẩn xâm nhập ở các khu vực da bị tổn thương và có thể lây lan nhanh chóng. Khi đó bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng lan tỏa (ít gặp), phù bạch mạch do viêm và sẹo làm tổn thương mạch bạch huyết, dò trực tràng hoặc niệu đạo, thiếu máu do nhiễm khuẩn mạn tính. Để biết rõ hơn về bệnh của mình, chị nên đến khám ở các cơ sở y tế để được điều trị cụ thể.

BS. Huy Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị