Dưỡng chất cần thiết giúp vùng "tam giác mật" hết khô

Những thực phẩm giàu vitamin E tốt cho người bị khô âm đạo

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Cách nào để cải thiện tình trạng khô âm đạo kéo dài?

8 nguyên nhân gây khô âm đạo mà phụ nữ nào cũng nên biết

Trị ngay khô âm đạo với thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền

Khô âm đạo và teo âm đạo là hệ quả tất yếu của sự suy giảm hormone estrogen trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Thực tế cho thấy, khô âm đạo ảnh hưởng đến hơn một nửa phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Tuy vậy, hiện tượng này cũng không loại trừ phụ nữ trẻ, nếu hormone estrogen trong cơ thể bị sụt giảm.

Bình thường, các màng nhầy tiết ra ở cổ tử cung, giúp giữ ẩm âm đạo. Estrogen giúp các màng nhầy tiết dầu bôi trơn, giúp các mô âm đạo đầy đặn và mềm mại hơn. Chất bôi trơn có tính hơi chua, giúp bảo vệ âm đạo khỏi vi khuẩn gây hại, giữ cho âm đạo không bị viêm nhiễm. Mức độ thấp của hormone estrogen khiến âm đạo và các mô mất tính đàn hồi, các mô âm đạo trở nên mỏng hơn.

Khô âm đạo có thể khiến phụ nữ cảm thấy khô, ngứa, ít dịch nhờn bôi trơn nên gây đau, khó hoặc không thể quan hệ tình dục. Bị khô nhưng vẫn quan hệ có thể gây chảy máu, làm tăng khả năng nhiễm trùng, viêm nhiễm âm đạo.

Suy giảm hormone estrogen là nguyên nhân chính gây khô âm đạo

Chế độ ăn uống dành cho người vị khô âm đạo:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống giúp làm giảm các vấn đề khó chịu với khô âm đạo khi mãn kinh. Chế độ ăn uống thấp hoặc không có chất béo có thể gây khô toàn thân, bao gồm cả khô âm đạo. Các thực phẩm giàu phytoestrogen như đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, hạt lanh cũng giúp các tế bào âm đạo trở nên mềm mại, đàn hồi và ẩm hơn. Ăn sữa chua hữu cơ 4 – 5 lần/tuần cũng giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh và cân bằng độ pH âm đạo.

Ngoài những thực phẩm giàu phytoestrogen tự nhiên, chế độ dinh dưỡng của phụ nữ bị khô hạn không thể thiếu:

Dầu cá Omega-3: (Bao gồm 700mg EPA và 500mg DHA mỗi ngày) chất béo góp phần cân bằng hormone và giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn, bao gồm cả âm đạo.

Vitamin C (500mg, hai lần mỗi ngày): Dưỡng chất này cần thiết cho sự hình thành collagen, collagen giúp các mô âm đạo đàn hồi tốt hơn.

Vitamin E (400 IU mỗi ngày): Là chất chống oxy hóa mạnh, được biết đến với đặc tính chống lão hóa, giúp giảm khô âm đạo.

Probiotics (bổ sung hàng ngày): Cung cấp cho cơ thể các vi khuẩn tốt nhằm đánh bại các vi khuẩn xấu, phòng ngừa nấm Candida (thường gây ngứa ngáy, viêm nhiễm âm đạo).

Uống nước: Tất cả mọi người nên uống đủ 6 – 8 ly nước hoặc trà thảo dược mỗi ngày. Uống đủ nước không chỉ giúp da dẻ mịn màng mà còn rất tốt cho các mô âm đạo, giúp mô âm đạo không bị khô, trở nên mềm mại và đàn hồi tốt hơn.

Sử dụng thực phẩm chức năngĐây được coi là giải pháp tác động vào nguyên nhân gây khô âm đạo. Khô âm đạo phần lớn là do sự mất cân bằng, suy giảm hormone nội tiết tố gây ra. Bởi vậy, sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố (liệu pháp hormone từ thiên nhiên) sẽ giúp hỗ trợ cân bằng cội nguồn nội tiết tố nữ, phòng ngừa khô âm đạo, tăng cường ham muốn tình dục và kéo dài tuổi thanh xuân cho các chị em.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp phòng ngừa khô âm đạo, giúp âm đạo khỏe mạnh hơn. Cố gắng tập 30 phút mỗi ngày, 5 – 6 lần/tuần. Thực hành bài tập Kegel thường xuyên cũng giúp phòng ngừa khô âm đạo, tăng cường ham muốn và giúp quan hệ tình dục thêm thú vị.

Chị em bị khô âm đạo đừng trốn tránh việc quan hệ. Quan hệ tình dục thường xuyên, thủ dâm có thể giúp những phụ nữ ít quan quan hệ tình dục tiết chất nhờn âm đạo nhanh hơn khi được kích thích. Thêm vào đó, hãy dành nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu, vì nó cũng giúp bôi trơn âm đạo. Sử dụng chất bôi trơn tự nhiên, không có chất bảo quản hay hóa chất (có thể dùng chất bôi trơn từ ca cao và bơ hạt mỡ), cũng giúp quan hệ dễ dàng hơn.

Anh Nguyễn H+ (Theo Marilynglenville)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng