Những điều mẹ bầu cần biết về trầm cảm khi mang thai

Phụ nữ mang thai bị trầm cảm có thể luôn cảm thấy buồn chán và có thể nghĩ tới ý định tự tử

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Khi thuốc chống trầm cảm gây… rối loạn lo âu

Thuốc điều trị trầm cảm giúp kiểm soát đái tháo đường tốt hơn

Dùng thuốc chống trầm cảm khi mang thai có an toàn không?

Các triệu chứng của trầm cảm khi mang thai

Mỗi phụ nữ khi mang thai có sự thay đổi tâm trạng khác nhau, tuy nhiên có một số thay đổi phổ biến trong cảm xúc của các mẹ bầu như lo lắng, hứng thú, mệt mỏi... Vấn đề bạn cần quan tâm là những thay đổi nào trong tâm trạng nằm ngoài những biến đổi bình thường.

Một người phụ nữ có thể bị trầm cảm trước sinh nếu họ cảm thấy một số triệu chứng sau đây trong quá trình mang thai: Không có khả năng tập trung và khó nhớ, khó đưa ra quyết định; quá lo lắng trong thai kỳ hoặc lo lắng về tương lai làm mẹ của mình, cảm thấy tê liệt cảm xúc; thường cảm thấy khó chịu với mọi thứ xung quanh, gặp những vấn đề về giấc ngủ không liên quan đến mang thai như thường mộng du, ác mộng…; cảm thấy vô cùng mệt mỏi,  luôn luôn thèm ăn và ăn quá nhiều hoặc chán ăn không muốn ăn bất cứ thứ gì; giảm cân hoặc tăng cân không liên quan đến thai kỳ; mất hứng thú tình dục, một cảm giác rằng không có gì thú vị hoặc cảm thấy vui nữa, kể cả việc mang thai…. Có thể, họ còn cảm thấy có một nỗi buồn dai dẳng không thể thoát được và suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử.

Các mẹ bầu cần được chẩn đoán và điều trị sớm trầm cảm khi mang thai

Nguyên nhân mẹ bầu cần biết về trầm cảm khi mang thai

Nguyên nhân chính gây nên trầm cảm khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Nội tiết tố thay đổi làm cho cảm xúc của bạn phát triển mạnh hơn, bạn sẽ nhạy cảm hơn hẳn với những tình huống thông thường.

Tuy nhiên nhiều yếu tố khác có thể đóng góp vào sự phát triển của bệnh trầm cảm trong thai kỳ. Một số phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, hoặc họ chưa sẵn sàng mang thai trong thời điểm hiện tại, hoặc việc mang thai mang lại cho họ quá nhiều phiền toái trong cuộc sống như những vấn đề về mối quan hệ, công việc, tài chính…

Cũng có những phụ nữ cảm thấy không chắc chắn về vai trò mới của mình, nỗi lo sợ về mang thai, cũng như làm thế nào để họ sẽ đối phó với việc sinh nở hoặc có một vài người cảm thấy không hài lòng về những đặc điểm của thai nhi mà họ đang mang như cân nặng, giới tính… điều đó góp phần làm tăng hiện tượng trầm cảm trong thai kỳ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh đái tháo đường thai kỳ cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh trầm cảm khi mang thai đối với phụ nữ. 

Các yếu tố về di truyền cũng góp phần dẫn đến trầm cảm của các mẹ bầu.

Trầm cảm khi mang thai gây ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con

Ảnh hưởng của trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm gây ra những tác động xấu đến tâm trạng của bạn. Nó cũng là nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm sau sinh ở các bà mẹ. Ngoài ra, trầm cảm khi mang thai còn có những ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc sau khi sinh có thể thai nhi gặp phải một số chứng bệnh như tự kỷ, chậm phát triển. Thậm chí, theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, những bà mẹ bị trầm cảm khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ con bị trầm cảm ở tuổi trưởng thành.

Cách khắc phục chứng trầm cảm khi mang thai

Đối với những thai phụ bị trầm cảm cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Người có vai trò quan trọng nhất trong việc điều trị trầm cảm cho thai phụ chính là chồng của họ, khi phát hiện vợ có dấu hiệu trầm cảm trong thai kỳ thì người chồng cần quan tâm đến vợ nhiều hơn, chia sẻ với vợ, tìm cách giúp vợ vượt qua khó khăn.

Nếu bạn mắc chứng trầm cảm thì bạn không nên quá lo lắng vì không phải chỉ có mình bạn mắc chứng này, rất nhiều thai phụ trải qua trầm cảm và cũng rất nhiều người đã vượt qua để sinh con khỏe mạnh, xinh xắn. Việc trước mắt của bạn là cần nghỉ ngơi, thư giãn, tốt nhất bạn nên nghỉ làm trong thời gian này.

Các bà bầu được điều trị trầm cảm trong thời gian mang thai có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm sau khi sinh đáng kể. Việc đưa ra một mạng lưới hỗ trợ của gia đình, bạn bè, bác sỹ và bác sỹ trị liệu và các nhóm hỗ trợ trước khi sinh sẽ làm cho thời kỳ sau sinh dễ dàng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, đáp ứng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bà bầu cũng là một cách hiệu quả phòng chống và hỗ trợ điều trị trầm cảm. Để có một thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi, ngoài việc ăn đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho thai kỳ, các mẹ tương lai cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.

Hoa Mít H+ (Tổng Hợp) 

Gợi ý sản phẩm TPCN giúp hỗ trợ bổ sung chất dinh dưỡng cho bà bầu:

thực phẩm chức năng Viên bổ sung Pre IQ 

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm






Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp