Những điều cha mẹ không nên làm khi con kêu đau, nhức

Cha mẹ nên cho con đi khám ngay khi chúng bị đau, nhức dữ dội

Làm gì khi trẻ bị đau bụng?

Trẻ nhỏ bị đau đầu do đâu?

Trẻ bị đau nửa đầu: Cẩn thận con bị thiếu hụt vitamin

Do đâu trẻ bị đau đầu buổi sáng?

Nhiều bậc phụ huynh thấy con kêu đau, nhức là ngay lập tức cho bé uống thuốc giảm đau hoặc tìm cách xoa bóp, massage cho trẻ. Trên thực tế, nếu không có chỉ dẫn của bác sỹ, bạn hoàn toàn không nên thực hiện những điều sau khi con kêu đau, nhức cơ thể:

Tự chẩn đoán

Đừng cố tự chẩn đoán khi con kêu đau, nhức người

Không nên vội vàng đi đến kết luận, ngay cả khi bé chỉ bị đau, nhức do tăng trưởng chiều cao. Tốt nhất, bạn vẫn nên đưa con đi khám vì một vài cơn đau cấp tính có thể là triệu chứng của các tình trạng nghiêm trọng như đau ruột thừa, táo bón, kích ứng ruột, viêm dạ dày, nhiễm trùng (tai, cơ quan sinh sản)…

Tự ý cho trẻ uống thuốc giảm đau hay bất kỳ loại thuốc nào khác mà không được bác sỹ chỉ định

Không tự ý cho con uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Đây là một việc làm rất nguy hiểm vì bạn không biết rõ nguyên nhân khiến trẻ bị đau, nhức. Chưa kể, cho trẻ uống thuốc kháng sinh mà không được bác sỹ chỉ định có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc ở trẻ, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Tự áp dụng các đơn thuốc cũ của trẻ

Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con kêu đau, nhức liền lấy đơn thuốc cũ, khi trẻ gặp phải các triệu chứng tương tự để mua thuốc cho trẻ. Nên nhớ, dù xuất hiện các triệu chứng tương tự, chưa chắc trẻ đã mắc đúng bệnh trước đây.

Không chườm lạnh hoặc chườm nóng cho trẻ

Nhiều người thường sử dụng biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ bị đau, nhức, các bậc phụ huynh không nên sử dụng phương pháp này nếu không có hướng dẫn của bác sỹ. Trong nhiều trường hợp, ví dụ như khi trẻ bị nhiễm trùng tai, sử dụng nhiệt để giảm đau sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng.

Massage cho trẻ

Nhiều người tin rằng massage có thể giúp giảm đau nhức nhờ làm tăng tuần hoàn máu, giúp trẻ phát triển xương… Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên: Bạn chỉ nên massage cho trẻ dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ. Bạn cũng nên nắm rõ các kỹ thuật trước khi massage cho trẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ