Những điều cần biết về xuất huyết giảm tiểu cầu mạn tính

Điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu sẽ rất khó khăn và phức tạp

Chế độ dinh dưỡng với bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu tự miễn

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể mang thai hay không?

Nguyên nhân do đâu dẫn đến xuất huyết giảm tiểu cầu?

Chẩn đoán xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn cần những xét nghiệm nào?

Theo các bác sỹ chuyên khoa, để phòng ngừa xuất huyết giảm tiểu cầu mạn tính, bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu cần tái khám định kỳ theo đúng yêu cầu của bệnh viện, điều trị kịp thời để tránh tiến triển bệnh thành mạn tính.

Tiểu cầu, cùng với hồng cầu và bạch cầu là thành phần vô cùng quan trọng trong máu. Tiểu cầu giữ nhiệm vụ cầm máu, chống hiện tượng chảy máu. Khi số lượng tiểu cầu giảm, quá trình này không được tiến hành, dẫn đến tình trạng xuất huyết.

Theo bác sỹ Đỗ Hữu Thảnh – Chuyên khoa Nội – từng công tác tại Bệnh viện đa khoa Hà Nam, bệnh giảm tiểu cầu ở trẻ nhỏ có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Tiến triển khả quan là đáp ứng tốt với corticoid. Bệnh cần điều trị liên tục và thường xuyên. Nếu dừng liều điều trị sớm, bệnh bùng phát lại sẽ không có khả năng chữa khỏi và diễn biến trầm trọng hơn.

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em thường diễn biến cấp tính. Song có đến 10% trường hợp chuyển sang xuất huyết giảm tiểu cầu mạn tính – hiện tượng xuất huyết giảm tiểu cầu kéo dài hoặc hay tái phát.

Xuất huyết giảm tiểu cầu mạn tính hay gặp nhất ở trẻ em

Xuất huyết giảm triểu cầu mạn tính có thể xuất hiện ở bất cứ ai, ở mọi giới tính, song hay gặp nhất là ở trẻ em và những người trẻ tuổi. Nguy cơ mắc xuất huyến giảm tiểu cầu mạn tính ở nữ và nam là tương đương nhau.

Bệnh biểu hiện bởi những triệu chứng như hội chứng xuất huyết và chảy máu (ở mũi, niêm mạc và tái phát nhiều lần); Xuất huyến dưới da (các chấm, nốt hoặc mảng bầm máu tụ dưới da); Xuất huyết nội tạng, xuất huyết não – màng não, xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục (đa kinh, rong kinh); Thiếu máu; Gan, lá lách, hạch không to…

Việc điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu mạn tính là rất khó khăn và phức tạp, khiến người bệnh không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc chữa trị mà còn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý bệnh nhân cũng như những thành viên trong gia đình. 

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học