Những điều cần biết về viêm niệu đạo do lậu ở nam giới

Viêm niệu đạo do lậu ở nam giới nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Các nguyên nhân chủ yếu gây viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo ở nam giới: Những triệu chứng cảnh báo

Tình dục thiếu an toàn: Cẩn thận viêm niệu đạo

Quý ông cảnh giác khi viêm niệu đạo

Niệu đạo là một bộ phận quan trọng của đường tiểu, đây là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo để đi ra ngoài. Niệu đạo rất dễ bị viêm nhiễm là do đây là cơ quan dẫn nước tiểu nên dễ tiếp xúc với vi khuẩn, vệ sinh không sạch sẽ, đồng thời việc quan hệ tình dục không an toàn, vi khuẩn rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục, xâm nhập vào niệu đạo và gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu viêm niệu đạo do lậu

- Tiết dịch ở niệu đạo (thường là mủ đặc, màu đục hoặc trắng đục, nhiều về buổi sáng);

- Tiểu buốt, tiểu rắt, có cảm giác rát bỏng khi đi tiểu.  

- Viêm đau khó chịu, xuất tiết ở hậu môn, trực tràng (nếu người bệnh có quan hệ đường hậu môn) và viêm đau họng (nếu có quan hệ bằng miệng).

Nguyên nhân

Neisseria gonorrhea (song cầu lậu khuẩn) được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh lậu và viêm niệu đạo do lậu. Song cầu lậu phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt của cơ quan sinh dục. Do đó, con đường lây nhiễm lậu chiếm đến 90% là qua quan hệ tình dục không an toàn.

Vi khuẩn lậu được lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua nhiều con đường khác nhau như: Quan hệ tình dục (kể cả đường miệng và hậu môn), lây nhiễm gián tiếp các vật dụng trung gian, lây truyền qua vết thương hở và lây từ mẹ sang con.

Các giai đoạn của bệnh viêm niệu đạo do lậu

90% lây nhiễm viêm niệu đạo do lậu là qua quan hệ tình dục không an toàn

- Trường hợp lậu cấp tính: Sau khi tiếp xúc với vi khuẩn lậu khoảng 2-7 ngày, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện như: Tiểu buốt, đau, ngứa ở lỗ sáo, nóng rát khi đi tiểu, đau rát khi quan hệ tình dục, xuất hiện dịch tiết ra như mủ có màu trắng đục hoặc vàng ở lỗ sáo, thường xuất hiện vào mỗi buổi sáng khi mới thức dậy. Tuy nhiên, ở một số ít trường hợp bệnh nhân mặc dù nhiễm vi khuẩn lậu nhưng triệu chứng không rõ ràng, thậm chí không xuất hiện những triệu chứng điển hình.

- Trường hợp lậu mạn tính: Bệnh nhân thường thấy biểu hiện đau bụng dưới hay nóng rát tầng sinh môn, tiểu rắt, đôi khi nước tiểu có lẫn dịch mủ. Buổi sáng sớm, lúc ngủ dậy thấy xuất hiện nhiều dịch mủ như nhựa chuối chảy ra ở lỗ sáo. Khi xét nghiệm thấy song cầu khuẩn Gram (-) nằm trong bạch cầu đa nhân trung tính.

Bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, vô sinh..., hội chứng Reiter (gồm các triệu chứng viêm niệu đạo, viêm khớp, viêm kết mạc mắt và thương tổn đặc trưng ở vùng da và niêm mạc liên quan đến nhiễm Chlamydia Trachomatis...).

Theo các chuyên gia, việc điều trị bằng phương pháp nào cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ phát triển của bệnh ở từng trường hợp. Do đó, người bệnh cần phải thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết mới xác định chính xác những vấn đề này để có cách chữa trị phù hợp.

Sơn Dương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa