Những điều cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới

Ăn nhiều isoflavone làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Testosterone thấp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

PCA3: Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt đầy tiềm năng

Mức PSA cao có phải là ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ, có kích thước tương đương với quả óc chó, nằm ngay giữa bàng quang và trực tràng. Trong quá trình xuất tinh, tinh trùng sẽ di chuyển từ tinh hoàn đến tuyến tiền liệt. Ở đây, tuyến tiền liệt tiết ra chất lỏng đặc biệt giúp tinh trùng sống sót. Sự hòa trộn giữa chất lỏng tiết ra từ tuyến tiền liệt với tinh trùng được gọi là tinh dịch. 

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển một cách bất bình thường. Nếu không được can thiệp kịp thời, ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác.

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt

- Tiểu khó.

- Tia tiểu yếu, đứt quãng.

- Cảm giác bỏng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu.

- Rối loạn cương dương.

- Đau khi xuất tinh.

- Máu lẫn trong nước tiểu hoặc tinh dịch.

Nếu ung thư tuyến tiền liệt đã di căn, có thể xuất hiện thêm các triệu chứng:

- Mệt mỏi.

- Giảm ham muốn.

- Sút cân.

- Sưng ở chân hoặc bàn chân.

Cảm giác bỏng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt

Biến chứng của ung thư tuyến tiền liệt

Sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ ở nam giới.

- Các vấn đề về tiết niệu: Sự phát triển của ung thư có thể tác động lên bàng quang, niệu đạo hoặc các cơ quan khác thuộc khung chậu. Khi lan tới những cơ quan này, chúng gây ảnh hưởng tới quá trình tiểu tiện bình thường, trong nước tiểu có lẫn máu, tiểu không tự chủ và những cơn co thắt bất thường ở bàng quang.

- Các vấn đề về đường ruột: Ung thư tuyến tiền liệt tiến triển có thể gây ra các vấn đề liên quan đến đường ruột, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy cấp tính. 

- Các vấn đề về tình dục: Nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt thường bị rối loạn cương dương, ham muốn tình dục giảm hoặc không thể xuất tinh.

- Đau xương hoặc gãy xương: Ung thư tuyến tiền liệt đã lan ra xương có thể gây ra tình trạng đau xương.

- Tăng lượng calci huyết: Calci được lưu trữ trong xương nhưng có thể bị rò rỉ vào máu nếu tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt lan tới xương. Hàm lượng calci cao trong máu có thể gây ra mệt mỏi, khát nước, buồn tiểu thường xuyên, buồn nôn, nôn mửa, táo bón và ăn không ngon miệng.

- Thiếu máu: Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu giữ nhiệm vụ vận chuyển oxy tới các bộ phận trong cơ thể. Thiếu máu dẫn đến tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng, thở dốc và da dẻ nhợt nhạt.

- Phù bạch huyết (Lymphedema): Tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt nếu lan đến các hạch bạch huyết có thể gây tắc nghẽn các mạch vận chuyển bạch huyết trong cơ thể. Điều này khiến chân hoặc bìu bị sưng.

Ung thư tuyến tiền liệt đã lan ra xương có thể gây ra tình trạng đau xương

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

- Liệu pháp hormone: Mục đích của việc áp dụng liệu pháp hormone trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt là làm ngừng sản xuất hormone testosterone. Việc làm ngừng giúp ngăn ngừa tế bào ung thư tiếp tục phát triển. Các loại thuốc thường được chỉ định bao gồm Abiraterone (Zytiga) và Enzalutamide (Xtandi).

- Hóa trị: Hoá trị là một phương pháp có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn không cho chúng tiếp tục phát triển. 

- Liệu pháp miễn dịch: Liệu pháp miễn dịch là phương pháp sử dụng các loại thuốc có khả năng điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể để tìm và phá huỷ các tế bào ung thư.

Tác dụng phụ của điều trị ung thư tuyến tiền liệt

- Vô sinh.

- Tiểu không tự chủ.

- Tiêu chảy.

- Rối loạn cương dương.

- Đau đớn.

- Mệt mỏi.

- Rụng tóc.

- Ăn không ngon.

- Buồn nôn và ói mửa.

Các bác sỹ cho biết, nam giới trên 50 tuổi nên được khám, xét nghiệm sàng lọc thường xuyên để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Phát hiện và điều trị sớm ung thư tuyến tiền liệt giúp gia tăng tỷ lệ sống sốt cho người bệnh. 

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư