Những điều cần biết về rạn da

Rạn da thường xảy ra ở những vùng da mỏng và yếu như da vùng bụng, ngực, đùi...

Những cách giúp làm mờ vết rạn da đơn giản

Thời gian mang thai nên bôi loại kem nào để hạn chế sự rạn da?

Rạn da là dấu hiệu bệnh tật nghiêm trọng?

Giới nghiên cứu chứng minh 5 loại tinh dầu này giúp làm mờ vết rạn da

Đối tượng dễ bị rạn da 

Vết rạn da có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận của cơ thể như bụng, lưng, ngực, mông, đùi và cánh tay. Rạn da chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mang thai. Khoảng 60 - 70% phụ nữ mang thai bị rạn da. Ngoài phụ nữ mang thai thì những người tăng cân nhiều, người đang dùng steroid để điều trị bệnh cũng dễ bị rạn da, vì khi dùng thuốc, độ đàn hồi của da giảm. Thay đổi hormone trong cơ thể quá nhanh cũng làm hạn chế tính đàn hồi của da và gây rạn da.

Khoảng 70% phụ nữ mang thai bị rạn da

Rạn da xuất hiện như thế nào? 

Mặc dù làn da của con người khá đàn hồi, nhưng khi bị kéo giãn ra quá nhiều thì việc sản xuất collagen (là protein chính tạo nên mô liên kết trong da) cũng bị gián đoạn. Các vết rạn da khi mới xuất hiện có màu hồng, sau đó nhạt màu dần. Theo thời gian, sắc tố nâu đỏ dần biến mất và các vết rạn da sẽ trông giống như những vết sẹo màu trắng đục. Vết rạn da sẽ không bao giờ biến mất nhưng theo thời gian nó sẽ mờ dần và thời gian phục hồi cũng tùy cơ địa mỗi người.

Điều trị rạn da như thế nào?

Có rất nhiều phương pháp điều trị rạn da, nhưng nó chỉ làm mờ vết rạn chứ không làm vết rạn da biến mất hoàn toàn.

- Nếu mới bị rạn da, bạn có thể áp dụng các loại kem, gel và kem dưỡng da tretinoin (là một trong những dẫn xuất của vitamin A. Nó không chỉ hữu hiệu trong việc ngăn ngừa, trị mụn, làm mờ vết thâm hay sẹo mụn mà còn giúp da tăng cường sản sinh collagen, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Do đó, bạn có thể dùng kem chứa tretinoin để trị rạn da) kết hợp với phương pháp laser.

Kem bôi tretinoin giúp làm mờ vết rạn da

- Nếu bị rạn da nặng, bạn có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật căng da bụng nhằm loại bỏ vùng da bị rạn và mỡ dư thừa vùng bụng.  

- Duy trì một lối sống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cung cấp cho cơ thể đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Điều này sẽ giúp cải thiện tính đàn hồi cho da, tăng cường sản xuất collagen, sửa chữa và phát triển các mô.

Thanh Tú H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu