Video: Bạn biết gì về lá gan của mình?

Gan đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể

Video: Những sự thật đáng ngạc nhiên về lá gan

Video: Lá gan hoạt động như thế nào?

Sai lầm nguy hiểm khi ăn cá có thể khiến bạn bị ung thư gan

Cắt 1/4 gan vì tưởng khối u mới biết do sán làm tổ

1. Nó lớn hơn bạn nghĩ

Kích thước của gan tương đương với 1 quả bóng và nặng khoảng 1,3kg.

2. Gan là cơ quan đa nhiệm

Gan giúp lọc máu, loại bỏ các độc tố như cồn trong bia rượu và chất phụ gia trong các loại thuốc; Lưu trữ vitamin và khoáng chất để cung cấp cho cơ thể khi cần thiết; Chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate thành năng lượng cho cơ thể; Vận chuyển đường đã lưu trữ vào máu khi đường huyết ở mức thấp; Tiết mật để phá vỡ chất béo trong quá trình tiêu hóa; Phá vỡ các tế bào hồng cầu đã cũ và tái chế các tế bào trong cơ thể.

3. Bạn không cần phải giải độc gan

Gan có khả năng tự thanh lọc và giải độc. Bạn chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với rau củ, trái cây và carbohydrate.

4. Các loại virus viêm gan (A, B, C...) có thể ảnh hưởng đến chức năng gan

Viêm gan A và B có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vaccine nhưng viêm gan C thì không thể. Nó thường lây nhiễm qua đường máu khi sử dụng chung kim tiêm và đôi khi lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn. Thống kê có khoảng hơn 3 triệu người Mỹ bị viêm gan C mạn tính. Phần lớn là những người sử dụng ma túy và họ đã bị lây nhiễm từ lâu mà không hề hay biết.

5. Gan có thể tự mọc lại

Nếu phải cắt đi một phần gan thì phần còn lại sẽ có thể tự mọc lại với đầy đủ chức năng. Chỉ cần khoảng 6 - 8 tuần để gan tái tạo lại chức năng. Đó là lý do vì sao chúng ta có thể thực hiện ghép gan. Nhưng nếu gan bị tổn thương do béo phì, viêm nhiễm, rượu bia hoặc độc tố... sẽ gây ra sẹo và gan không thể tái tạo lại.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa