Những dị tật thai nhi có liên quan đến virus Zika cần biết

Có nhiều dị tật thai nhi khác liên quan đến Zika mà mẹ cần biết.

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Zika - Những nguy cơ còn ít người biết đến

WHO cảnh báo nguy cơ virus Zika bùng phát rộng ở châu Á

6% trẻ sơ sinh bị điếc do nhiễm virus Zika

Virus Zika hiện đang tiếp tục phát triển mạnh ở nhiều quốc gia, trong đó có Brazil, có thể gây teo nhỏ đầu ở những trẻ em có mẹ bị nhiễm bệnh trong khi mang thai, thậm chí, những hậu quả trực tiếp của virus này đã không được chứng minh rõ ràng cho đến tháng 3/2016. Tuy nhiên, trong cùng thời gian đó, người ta đã thực hiện một nghiên cứu đầu tiên liên quan đến hội chứng Zika và hội chứng Guillain-Barre ở trẻ em trong tử cung. Sau đó, vào tháng 5/2016, một nghiên cứu của cơ quan y tế Mỹ được công bố trên tờ New England Journal of Medecin xem xét đưa đến kết luận rằng thực sự có sự liên quan giữa nhiễm trùng và hội chứng teo nhỏ đầu Zika.

Vôi hóa não và biến dạng khớp co cứng

Những phát hiện này đã thúc đẩy các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu những tác động tiềm ẩn khác của Zika đến bào thai. Như vậy, trong một bài báo đăng trên Tạp chí Y học Anh ngày 09 tháng 8 năm 2016, các nhà khoa học Brazil đã báo cáo trong một nghiên cứu đối với 7 đứa trẻ được sinh ra bởi các bà mẹ nhiễm Zika trong khi mang thai cho thấy sự hiện diện của vôi hóa não và biến dạng khớp co cứng (arthrogrypose). Chứng biến dạng khớp co cứng đã xuất hiện ở cả cánh tay và chân của 6 đứa trẻ, và chỉ xuất hiện ở chân của đứa trẻ còn lại.

Đối với vôi hóa não, họ đã tìm thấy sự vôi hóa chủ yếu ở các điểm nối của vỏ não và các tế bào thần kinh trong chất trắng. Những tổn thương gây sẹo cũng như tủy sống cũng cho thấy được sự vôi hóa.

Những biến dạng xuất phát từ hệ thần kinh

Theo các nhà khoa học Brazil, những tổn thương lên hệ thần kinh cho thấy chứng vôi hóa có xuất phát từ hệ thần kinh và cần được coi là một triệu chứng tổn thương thần kinh chứ không phải đơn thuần chỉ là một khiếm khuyết riêng. Do đó, họ kết luận rằng sẽ chính xác hơn nếu nói rằng có những hội chứng bẩm sinh Zika hơn là nói về các dị tật khác nhau hoặc chúng độc lập với nhau.

Hoài Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ