Những dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh thận mạn tính

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận mạn tính bạn không được bỏ qua

Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Dấu hiệu tố cáo suy thận nguy hiểm

Bệnh thận mạn tính có thể gây đái tháo đường

Sống chung với bệnh thận mạn tính

Chẩn đoán bệnh thận mạn tính qua nước tiểu

Cảm giác mệt mỏi thường xuyên: Thận khỏe mạnh sản sinh ra hormone được gọi là erythropoietin (EPO) báo hiệu cơ thể của bạn tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy. Nếu thận bị suy, thận sẽ sản sinh ít EPO hơn. Điều này dẫn đến mệt mỏi nhanh chóng do thiếu hồng cầu.

Khó thở: Triệu chứng khó thở thường xuyên có thể liên quan đến bệnh thận mạn tính theo 2 cách: Một là chất lỏng dư thừa trong cơ thể có thể đang tích tụ trong phổi và hai là do thiếu máu có thể khiến cơ thể bạn bị thiếu oxy dẫn đến hơi thở ngắn.

Chóng mặt: Thiếu máu liên quan đến suy thận dẫn đến não không nhận đủ oxy. Điều này có thể gây ngất xỉu, chóng mặt và yếu cơ. Nếu bạn thường xuyên bị các triệu chứng này, hãy đến gặp bác sỹ ngay.

Chân, tay phù nề: Nếu bạn bị sưng ở bàn tay và bàn chân, điều này có thể là do suy thận. Thận bị tổn thương sẽ không thể loại bỏ chất lỏng dư thừa, chất lỏng được tích tụ trong cơ thể có thể gây sưng ở bàn chân, bàn tay và mắt cá chân.

Cảm giác ngứa: Thận giúp loại bỏ chất thải độc hại. Khi bị suy thận, sự tích tụ chất thải trong máu có thể gây ngứa nghiêm trọng.

Phù mặt: Mặt bị sưng lên là một triệu chứng của bệnh thận. Suy thận sẽ không thể loại bỏ chất lỏng thừa ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ cho phép nước tích tụ, gây sưng mặt. Vì vậy hãy liên hệ với bác sỹ để được giúp đỡ.

Đi tiểu nhiều về đêm: Nếu bạn phải thức dậy mỗi đêm để đi tiểu, hãy đi kiểm tra xem có bị mắc bệnh thận không. Nếu thận bị suy, bạn có thể đi tiểu nhiều hơn hoặc bạn có thể cảm thấy khó khăn trong khi đi tiểu.

Nước tiểu có bọt: Nếu bạn đi tiểu mà thấy nước tiểu có bọt, bạn nên biết rằng đây là một triệu chứng của suy thận. Khi bị suy thận, nước tiểu sẽ thay đổi màu sắc và có bọt. Đây cũng là dấu hiệu của việc dư thừa lượng protein trong cơ thể.

Buồn nôn: Khi thận bị tổn thương, thận sẽ mất dần khả năng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Thận bị nhiễm độc dẫn đến cảm giác buồn nôn, nếu để lâu sẽ trở thành bệnh thận mạn tính.

Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu